ไทยส่งข้อมูลตำรวจสากลติดตาม "ยิ่งลักษณ์" หนีคดีจำนำข้าว

การเมือง
28 ส.ค. 60
19:26
734
Logo Thai PBS
ไทยส่งข้อมูลตำรวจสากลติดตาม "ยิ่งลักษณ์" หนีคดีจำนำข้าว
พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เรียกประชุมนายตำรวจ สรุปเบื้องต้นเตรียมประสานข้อมูลตำรวจสากล เพื่อติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หนีคดีจำนำข้าวออกนอกประเทศ คาดชัด 1 ก.ย.นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ลั่นไม่มีใครช่วยพาหนี

วันนี้ (28 ส.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีออกนอกประเทศไปได้ เป็นความบกพร่องของฝ่ายความมั่นคง แต่ขออย่าโทษกันไปมา ที่ผ่านมา เคยมีกรณีลักษณะนี้เกิดขึ้นจำนวนมาก และยังไม่รู้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้ช่องทางใดในการเดินทางออกนอกประเทศ เพราะไทย มีพื้นที่ช่องทางธรรมชาติติดกับประเทศเพื่อนบ้านกว่า 5,000 กิโลเมตร จึงเป็นเรื่องยาก ที่เจ้าหน้าที่จะสามารถดูแลได้อย่างครบถ้วน แต่ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ ติดตามประสานงานกับประเทศต่างๆแล้ว หลังมีกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจเดินทางไปเพื่อขอลี้ภัยที่อังกฤษ

ขณะที่ข้อสงสัยที่ว่ามีการเปิดช่องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีออกนอกประเทศส่งผลให้ นายศรีสุวรรณจรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ให้สอบสวน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่แล้ว

ด้าน พล.อ.ประวิตร ยืนยัน ยังไม่รู้ว่า ขณะนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ไหน และจะขอลี้ภัยไปยังอังกฤษหรือไม่ส่วนที่ถูกยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.สอบสวนนั้น สามารถดำเนินการได้ แต่ยืนยันที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่แล้ว

ไทยส่งข้อมูลตร.สากลติดตาม"ยิ่งลักษณ์"

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.เรียกประชุมนายตำรวจ พร้อมระบุว่า จากการตรวจสอบไม่พบน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในบ้านพัก การข่าวพบเห็นครั้งสุดท้ายวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมาเมื่อเวลา 14.00 น. แต่ยืนยันว่า ตำรวจไม่สามารถติดตามตัวได้ตลอดเวลา เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีการออกหมายจับ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุด้วยว่า ขณะนี้ได้ส่งข้อมูลให้ตำรวจสากลกว่า 190 ประเทศ เพื่อตรวจสอบข้อมูลเพื่อติดตามตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์แล้ว โดยจะมีการสรุปข้อมูลอีกครั้ง 1 ก.ย.นี้ พร้อมสั่งการให้มีการติดตามตัว พันตำรวจเอกวทัญญู วิทยผโลทัย นายตำรวจติดตามน.ส.ยิ่งลักษณ์ ด้วยว่า ขณะนี้ยังอยู่ในราชการหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง