นัดฟังคำพิพากษาคดีเพิกถอนที่ดินเครือสหวิริยา ทับป่าชายเลน จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันนี้

สิ่งแวดล้อม
29 ส.ค. 60
10:49
5,953
Logo Thai PBS
นัดฟังคำพิพากษาคดีเพิกถอนที่ดินเครือสหวิริยา ทับป่าชายเลน จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันนี้
ศาลปกครองกลางนัดฟังคำพิพากษา ในคดีฟ้องเพิกถอนที่ดินเครืออุตสาหกรรมเหล็กสหวิริยา 52 แปลง ทับที่ป่าชายเลนคลองแม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กว่า 800 ไร่ ชาวบ้านบางสะพาน ร่วมรับฟังคำพิพากษาจำนวนมาก

วันนี้ (29 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 11.00 น. ศาลปกครองกลางนัดฟังคำพิพากษา ในคดีฟ้องเพิกถอนที่ดินเครืออุตสาหกรรมเหล็กสหวิริยา 52 แปลง ทับที่ป่าชายเลนคลองแม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กว่า 800 ไร่ โดยมีชาวบ้านเดินทางมาร่วมรับฟังคำพิพากษาจำนวนมาก

นายสมหวัง พิมสอ แกนนำกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง กล่าวว่า หากผลคำพิพากษาในวันนี้ ฝ่ายอธิบดีกรมที่ดินและรองปลัดกระทรวงมหาดไทยชนะ ทางชาวบ้านบางสะพานและกรมป่าไม้จะมีการพูดคุยกันถึงการรื้อถอนถนนอันเป็นเส้นทางกั้นทางน้ำไหลลงสู่ทะเล ส่งผลให้ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัยแต่มีความเป็นไปได้สูงว่าทางเครือสหวิริยา จะยื่นอุทธรณ์ในขั้นตอนต่อไปตามแผนการสร้างอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ครบวงจร

"หากทางบริษัทชนะคดี เราก็คงต้องยื่นอุทธรณ์แล้วสู้ต่อไปให้ถึงที่สุด เพราะหากพื้นที่บริเวณนี้ถูกถมแล้วสร้างเป็นนิคมอุตสาหกรรมจริง ๆ นอกจากชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมแล้ว ระบบนิเวศบริเวณนั้นก็จะได้รับความเสียหายไม่แพ้กัน" แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ฯ กล่าว

ด้านนางสาวพรเพ็ญ วุติกุล ชาวบ้านบางสะพานที่เดินทางมาร่วมรับฟังคำพิพากษาคดีวันนี้ กล่าวว่า ไม่กังวลกับคำตัดสินเท่าใดนัก แต่กังวลว่า ฝ่ายเครืออุตสาหกรรมเหล็กสหวิริยาจะได้รับการเยียวยา

"ถ้าเขาได้รับการเยียวยา เราชนะก็เท่ากับแพ้ นิคมอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ก็คงจะสร้างต่อไป"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง