ปลัดสธ.แจ้งความเอาผิดคนโพสต์หมิ่นประมาท-ผลสอบลวนลามลูกจ้าง

สังคม
29 ส.ค. 60
19:21
625
Logo Thai PBS
ปลัดสธ.แจ้งความเอาผิดคนโพสต์หมิ่นประมาท-ผลสอบลวนลามลูกจ้าง
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับบุคคลที่ตัดต่อข้อความประกอบภาพ กรณีผลสอบข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ลวนลาม และกระทำอนาจารลูกจ้างหญิง ผ่านเฟซบุ๊ก ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

วันนี้ (29 ส.ค.2560) นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้าแจ้งความต่อพล.ต.ต.สุศักดิ์ ปรักกมะกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี เพื่อขอให้สอบสวนกรณีได้รับความเสียหายจากการตัดต่อข้อความเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ เรื่องผลการสอบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ลวนลาม และอนาจารลูกจ้างสาวทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ก่อนหน้านี้ ได้แถลงผลสอบคณะกรรมการฯ โดยระบุว่าผู้ถูกกล่าวหาให้ข้อมูลกับคณะกรรมการฯ ว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง แต่เป็นในเชิงหยอกล้อ ไม่ได้มีเจตนาชู้สาว ถึงแม้จะให้การมาเช่นนี้ แต่ผลสอบก็ชัดเจนว่าให้มีการตั้งคณะกรรมการการสอบวินัยร้ายแรงแต่กลับมีบุคคลตัดต่อข้อความสั้นๆ เพียงบางส่วน ระบุว่า เป็นในเชิงหยอกล้อ ไม่ได้เจตนาชู้สาวโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก

นพ.โสภณ ยังแนะนำว่า ขอให้สังคมสื่อสารบนโซเชียลอย่างมีสติ ตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนแสดงความคิดเห็น หรือ ส่งต่อ เพราะการโพสต์ลักษณะเช่นนี้ เป็นการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ หรือ Cyber Bullying ทั้งการเขียนข้อความที่เป็นการดูถูกต่อว่า ล้อเลียน ด่าทอกันด้วยข้อความหยาบคาย

รวมทั้งเป็นรูปภาพ คลิปวิดีโอ ทั้งที่เป็นความจริง และไม่เป็นความจริง ทำให้ผู้ถูกกระทำได้รับความเจ็บปวดทางจิตใจ ซึ่งมีการศึกษาพบว่านำไปสู่ภาวะซึมเศร้า และเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายได้

พล.ต.ต.สุศักดิ์ บอกว่า จะเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องไม่ว่าผู้โพสต์ แสดงความคิดเห็น และส่งต่อ มาดำเนินการสอบสวนซึ่งความผิดจะมีโทษตามกฎหมายอาญา ฐานหมิ่นประมาทและการให้ข้อมูลเป็นเท็จตามกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ปี 2560 มีโทษทั้งจำและปรับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง