ชลประทานโคราชทุ่ม 30 ล้าน ศึกษาแผนผันน้ำเขื่อนป่าสักช่วยเติมน้ำเขื่อนลำตะคอง

ภูมิภาค
30 ส.ค. 60
07:00
694
Logo Thai PBS
ชลประทานโคราชทุ่ม 30 ล้าน ศึกษาแผนผันน้ำเขื่อนป่าสักช่วยเติมน้ำเขื่อนลำตะคอง
สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา ยังคงน่าเป็นห่วง หลังมีปริมาณน้ำกักเก็บเพียงร้อยละ 29 ของความจุอ่าง ทำให้สำนักงานชลประทานที่ 8 เตรียมศึกษาการผันน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี เพื่อเติมน้ำในเขื่อนลำตะคอง

วันนี้ (30 ส.ค.2560) นายชิตชนก สมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ คือ เขื่อนลำแชะ เขื่อนมูลบน เขื่อนลำพระเพลิง และเขื่อนลำปลายมาศ มีปริมาณการกักเก็บเกินกว่า ร้อยละ 50 มีเพียงเขื่อนลำตะคองเท่านั้นที่ปริมาณน้ำในอ่างอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ทำให้สำนักงานชลประทานที่ 8 เตรียมเสนอแผนการผันน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี มาเติมน้ำในเขื่อนลำตะคอง คาดว่าจะใช้งบประมาณราว 4,000 ล้านบาท

นายชิตชนก ระบุว่า ก่อนหน้าเป็นเพียงแนวคิดและยังไม่ได้มีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม แต่ภายหลังคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณ 30 ล้านบาท ทำให้สำนักงานชลประทานที่ 8 เตรียมศึกษาผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมในปี 2561 แล้วเสร็จปี 2562 ก่อนที่จะเสนอโครงการผันน้ำไปยังกรมชลประทาน

เขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ถือเป็นแหล่งน้ำดิบในการผลิตประปาเขตเทศบาลนครนครราชสีมาและอีก 5 อำเภอ ล่าสุดมีปริมาณการกักเก็บเพียง 94 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น ร้อยละ 29 ของความจุอ่าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง