ผบ.ทสส.เมียนมาขอบคุณไทย ร่วมมือแก้ปัญหาชายแดน

การเมือง
30 ส.ค. 60
15:43
329
Logo Thai PBS
ผบ.ทสส.เมียนมาขอบคุณไทย ร่วมมือแก้ปัญหาชายแดน
พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ขอบคุณรัฐบาลไทยไม่ก้าวก่ายแก้ปัญหาใน เมียนมา พร้อมให้ความร่วมมือบูรณาการทำงานโดยเฉพาะปัญหายาเสพติด การค้าขายตามแนวชายแดนที่ผิดกฎหมาย

วันนี้ (30 ส.ค.2560) พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม บอกว่า วันนี้พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้การต้อนรับพล.อ. อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการระดับสูง ไทย – เมียนมา ครั้งที่ 5 โดยไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ระหว่าง 28 – 31 ส.ค.นี้

โดยเชื่อมั่นว่าผลสำเร็จจากการประชุม จะช่วยส่งเสริมให้ความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหมไทย และเมียนมา เป็นไปอย่างแน่นแฟ้น อันจะนำไปสู่การสานต่อและการบูรณาการความร่วมมือทางทหารที่มีอยู่ระหว่างกันให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยเฉพาะความร่วมมือกันแก้ปัญหาในพื้นที่ชายแดน ทั้งปัญหายาเสพติด การใช้ความรุนแรง และการค้าขายตามแนวชายแดนที่ไม่ถูกต้อง เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ได้กล่าวขอบคุณไทย ที่สนับสนุนการเจรจาสันติภาพในเมียนมาที่ผ่านมา ทั้งนี้การประชุมคณะกรรมการระดับสูงที่จัดขึ้น สามารถตกลงร่วมมือกันได้ด้วยดีในทุกเรื่อง ซึ่งการทำ งานร่วมกันของกลไกความร่วมมือในการรักษาความสงบเรียบร้อย ตามแนวชายแดนไทย–เมียนมา ที่มีอยู่ เช่น คณะกรรมการระดับสูง คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค และคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น เป็นพัฒนาการที่ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นของชายแดนทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง

 สำหรับปัญหาที่เกิดในรัฐยะไข่ รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาตามกฎหมายของประเทศ พร้อมทั้งขอยืนยัน ที่จะร่วมกันสร้างความสงบสุขตามแนวชายแดนทั้งสองประเทศและเป็นมิตรที่ดีกับไทยตลอดไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง