สถานการณ์ "เมียนมา"ยังน่ากังวลห่วงขอลี้ภัยไทย

สังคม
30 ส.ค. 60
20:21
897
Logo Thai PBS
สถานการณ์ "เมียนมา"ยังน่ากังวลห่วงขอลี้ภัยไทย
สถานการณ์ของผู้ลี้ภัยในประเทศเมียนมา ยังน่าเป็นห่วง ล่าสุดมีชาวโรฮิงญากว่า 3,000 คน ขอลี้ภัยไปประเทศบังกลาเทศ ส่วนชายแดนไทย-เมียนมา ก็ยังมีโอกาสที่จะมีผู้ขอหนีภัยเข้ามาได้ตลอดเวลา

วันนี้(30 ส.ค.2560) กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และประชาชนที่สนใจ กว่า 100 คนเข้าร่วมฟังการบรรยายเรื่อง สถานการณ์ผู้ลี้ภัยก่อนและหลังการเจรจาสันติภาพในประเทศเมียนมา ที่จัดขึ้นโดยคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ฐิติวุฒิ บุญยวงศ์วิวัชร หน.โครงการศึกษาความขัดแย้งด้านชาติพันธุ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า แม้ที่ผ่านมาการเจรจาสันติภาพในเมียนมาจะดีขึ้นตามลำดับ แต่ปัญหาการสู้รบกับกลุ่มชาติพันธุ์ ก็ยังเกิดขึ้นต่อเนื่องทำให้สถานการณ์ของผู้ลี้ภัยยังน่าเป็นห่วงและเป็นเรื่องที่คนไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสนใจ ซึ่งล่าสุดการสู้รบในรัฐยะไข่ ก็ทำให้มีชาวโรฮิงยา กว่า 3,000 คนหนีภัยไปที่ประเทศบังกลาเทศ

หัวหน้าโครงการศึกษาความขัดแย้งด้านชาติพันธุ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังระบุว่า ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลเมียนมากับกลุ่มชาติพันธุ์ ที่อาศัยอยู่ติดชายแดนไทย ยังไม่ยุติ สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และทำให้มีผู้หนีภัยเข้ามาในประเทศไทยได้อีก ดังนั้นในฐานะที่มีพรหมแดนติดกัน ไทยจึงต้องทำความเข้าใจและมีมาตรการรองรับที่ดีในอนาคต

สำหรับประเทศไทยขณะนี้มีศูนย์อพยพผู้หนีภัยทั้งหมด 9 แห่ง กระจายอยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนตาก กาญจนบุรี และราชบุรี โดยมีผู้อพยพมากกว่า 102,000 คน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง