พายุโซนร้อน "ฮาร์วีย์" พัดขึ้นฝั่งถล่มรัฐเท็กซัส-ลุยเซียนารอบ 2

ต่างประเทศ
31 ส.ค. 60
06:55
633
Logo Thai PBS
พายุโซนร้อน "ฮาร์วีย์" พัดขึ้นฝั่งถล่มรัฐเท็กซัส-ลุยเซียนารอบ 2
น้ำท่วมใหญ่ในรัฐเท็กซัสยังวิกฤตและขยายวงกว้าง หลังพายุฮาร์วีย์พัดขึ้นฝั่งรอบ 2 ทำให้เกิดฝนตกหนักในรัฐเท็กซัสและรัฐลุยเซียนา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งกว่า 20 คน ทางการประกาศเคอร์ฟิวป้องกันการปล้นสะดมข้าวของชาวบ้าน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในรัฐเท็กซัส ยังวิกฤตและขยายวงกว้างหลังพายุโซนร้อนฮาร์วีย์กลับมาพัดขึ้นฝั่งรอบ 2 ในพื้นที่ทางตะวันออกของรัฐเท็กซัสและทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐลุยเซียนา โดยคาดว่าพายุจะอ่อนกำลังลงขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ตอนในทางตะวันออกเฉียงเหนือ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า อิทธิพลของพายุโซนร้อนฮาร์วีย์ที่กลับมาพัดขึ้นฝั่งจะทำให้เกิดฝนตกหนัก ตั้งแต่รัฐลุยเซียนาจนถึงรัฐเคนตั๊กกี้ในช่วง 3 วันนับจากนี้ ขณะที่การเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลันยังมีผลบังคับใช้ในพื้นที่ตอนใต้ของรัฐลุยเซียและตอนใต้ของรัฐมิสซิสซิปปี เมืองนิวออร์ลีนส์ซึ่งเคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุเฮอร์ริเคนแคทรีนา เมื่อปี 2548 ไม่ได้อยู่ในเส้นทางพายุ

เมืองฮิวสตันซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากพายุโซนร้อนฮาร์วีย์ที่พัดถล่มเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดทางการท้องถิ่นต้องประกาศมาตรการเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานตั้งแต่เที่ยงคืนถึงตีห้า เพื่อป้องกันการปล้นสะดมในขณะที่บ้านเรือนยังคงถูกทิ้งร้าง

สำหรับการช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ตามบ้านเรือนยังดำเนินต่อไป โดยมีการเสริมกำลังทหารรักษาดินแดนอีก 1,000 นาย เข้าไปในพื้นที่ภัยพิบัติจากเดิมที่มีอยู่ในพื้นที่แล้ว 14,000 นาย เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจากพายุเพิ่มขึ้นมากกว่า 20 คน

นายเกรก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส เปิดเผยว่า สถานการณ์เลวร้ายในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐยังไม่สิ้นสุด เนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่องและบางพื้นที่อาจเผชิญน้ำท่วมนานอีกหนึ่งสัปดาห์

นายแอบบอตต์ ระบุว่า งบประมาณรัฐบาลกลางที่ใช้ภารกิจช่วยเหลือและฟื้นฟูพื้นที่ทีได้รับผลกระทบจากพายุฮาร์วีย์ อาจสูงกว่าเมื่อคร้้งพายุเฮอร์ริเคนแคทรีนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง