กทม.เตือนปชช.ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง วันที่ 4-8 ก.ย.

สังคม
31 ส.ค. 60
10:14
674
Logo Thai PBS
กทม.เตือนปชช.ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง วันที่ 4-8 ก.ย.
กรุงเทพมหานคร เตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

วานนี้ (30 ส.ค.2560) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์หน้า จะมีพายุลักษณะใกล้เคียงกับพายุ "ฮาโตะ" เกิดขึ้น ซึ่งแม้จะไม่ส่งผลกระทบต่อไทยมากนัก แต่อาจจะทำให้ภาคใต้ มีน้ำป่าไหลหลากและเกิดดินโคลนถล่มได้ นอกจากนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ยังขอให้ประชาชนในภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนตกหนัก

จากนั้นช่วงกลางเดือน ก.ย. ฝนจะตกหนักในพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออก ก่อนจะเคลื่อนตัวไปภาคใต้ช่วงกลางเดือน ต.ค. สำหรับสภาพอากาศตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค. - 3 ก.ย. จะมีฝนตกน้อยลง ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1 - 2 ม. จากนั้นในช่วงวันที่ 4-5 ก.ย. จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นกับตกหนักบางแห่งในภาคกลาง ตะวันออกและภาคใต้ รวมถึงกรุงเทพฯและปริมณฑล

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้รับหนังสือแจ้งสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา จากอธิบดีกรมชลประทานว่า ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่หากไม่มีฝนตกหนักเพิ่มบริเวณ จ.นครสวรรค์ กำแพง เพชร พิจิตร และ จ.อุทัยธานี คาดว่าระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยา จะไม่สูงขึ้นเกินกว่าระดับที่สามารถรับได้แต่ในช่วงระหว่างวันที่ 4-8 ก.ย.นี้ จะเป็น ช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง มีผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงตั้งแต่ จ.อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา และ จ.ปทุมธานี เพิ่มสูงขึ้น 10-15 ซม. จากนั้นวันที่ 8 ก.ย. จะปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติ

จากการคาดการณ์ดังกล่าว กทม.ขอให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่นอกแนวคันป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ให้ระมัดระวังระดับน้ำ เพราะอาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง หากมีฝนตกหนัก สำหรับการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเนื่องจากภาวะน้ำทะเลหนุนสูงในพื้นที่ กทม.ได้ก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ นอกจากนี้สำนักการระบายน้ำ ยังได้วางกระสอบทรายไปแล้วประมาณ 100,000 ใบ ในจุดที่เป็นช่องว่าง เพื่อป้องกันน้ำที่ทะลักเข้าท่วมเมื่อเกิดคลื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง