ศาลฎีกายืนยกฟ้อง" อภิสิทธิ์-สุเทพ" คดีสลายการชุมนุมปี 53

การเมือง
31 ส.ค. 60
10:54
3,536
Logo Thai PBS
ศาลฎีกายืนยกฟ้อง" อภิสิทธิ์-สุเทพ" คดีสลายการชุมนุมปี 53
ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ยกคำร้องนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ในคดีสลายการชุมนุมปี 2553 ชี้คดีนี้ควรฟ้องกับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

วันนี้ (31 ส.ค.2560) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เดินทางมาฟังคำสั่งศาลฎีกา ในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ฐานร่วมกันก่อให้เกิดการฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่น

นายสุเทพ เปิดเผยก่อนฟังคำพิพากษาว่า คดีนี้เกิดขึ้นสมัยที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยมีความเห็นสั่งฟ้องคดี เนื่องจากเห็นว่ามีการใช้อาวุธสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ที่ผ่านมา ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ยกคำร้องนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ในคดีสลายการชุมนุมปี 2553

คดีนี้ศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ มีคำสั่งยกฟ้องไม่รับสำนวนไว้พิจารณา เนื่องจากเห็นว่าคดีนี้ เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ควรยื่นฟ้องกับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

ทำให้เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.ได้ยื่นคำร้องถึง ป.ป.ช. ให้นำคดีนี้พิจารณาขึ้นมาใหม่ หลังจากคณะกรรมการได้ตีตกไป พร้อมนำคำพิพากษาคดีสลายชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรปี 2551 ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาไปก่อนหน้านี้มาเป็นพยานหลักฐานใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง