เปิดภารกิจชุด "ไกรทองลุ่มแม่น้ำตาปี "

ภูมิภาค
1 ก.ย. 60
19:12
1,443
Logo Thai PBS
เปิดภารกิจชุด "ไกรทองลุ่มแม่น้ำตาปี "
จระเข้ ที่ถูกพบว่ายน้ำใกล้กับชายหาดเชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต วันนี้ถูกจับได้แล้ว ปฏิบัติการครั้งนี้ใช้เวลา 2 วัน 2 คืน ออกค้นหาจากเบาะแสของชาวบ้าน ด้วยการวางแผนแบบเป็นขั้นตอนจากทีม “ไกรทองลุ่มแม่น้ำตาปี"

วันนี้(1 ก.ย.2560) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ติดตามภารกิจ“ไกรทองลุ่มแม่น้ำตาปี" ซึ่งใช้เวลา 2 วัน 2 คืนในการจับจระเข้ ที่มีขนาดกว่า 3 เมตร หนักกว่า 200 กิโลกรัม  ซึ่งขณะนี้ยังต้องตรวจสอบว่าเป็นตัวเดียวกับที่ที่ถูกพบว่ายน้ำใกล้กับชายหาดเชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ตหรือไม่

แม้จะอยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญก็ยังต้องขึ้นป้ายเตือนอันตราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าใช่ตัวเดียวกับที่ชาวบ้านแจ้งหรือไม่

ปฏิบัติการครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 2 วัน 2 คืน ตั้งทีมงานออกค้นหา จนกระทั่ง พบ มีคนให้เบาะแส ว่ามีพบเห็นจระเข้ หลบเข้าไปอาศัย ในบึงน้ำ ห่างจากแนวชายหาด ประมาณ 300 เมตร และขณะนี้กำลังถูกตรวจสอบว่า เป็นตัวเดียวกันหรือไม่

บ่อน้ำภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต หมู่บ้านพารา จะกลายเป็นพักพิงเบื้องต้นของจระเข้ ตัวนี้ ภายในบ่อพักเลี้ยงชั่วคราวมีป้ายเตือนขึ้นใหม่ "เพื่อให้ทุกคนทราบว่า สมาชิกใหม่ในศูนย์วิจัย ยังอยู่ในภาวะอาจเป็นอันตรายกับคนอื่นๆได้ ก่อนถูกจับเข้ามาเลี้ยงดูในบ่อพักชั่วคราว

ตลอด 2 วัน 2 คืน เจ้าหน้าที่จัดชุดติดตามค้นหา ว่า จระเข้ที่ปรากฎจากภาพถ่ายด้วยโดรนมุมสูง แหวกว่ายในทะเล ใกล้ชายฝั่ง หาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ตมีที่มาจากไหน และอาศัยอยู่มานานหรือไม่

เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านประมงและสัตว์น้ำ ถูกระดมมาจากจากหลายหน่วย ผสมด้วยทีมงานชาวบ้าน และคนในท้องถิ่น เพื่ออกติดตามหาจระเข้ ทีมงานติดตามไล่ล่าจระเข้ จากศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ สุราษฎร์ธานี เรียกภารกิจนี้ภายใต้ทีมงานที่ใช้ชื่อว่า "ไกรทองลุ่มแม่น้ำตาปี"

 
นายนิคม สุขสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติไกรทองลุ่มแม่น้ำตาปี จ.สุราษษฎร์ธานี บอกว่า  กดดดในช่วง 2 วัน 2 คืนจนจระเขค่อนข้างล้า จากที่จระเข้จะดำน้ำ และไม่ดำน้ำ 

การทำงานติดตามจระเข้เจ้าหน้าที่เลือกช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากจะมองเห็นแววตา จระเข้ได้อย่างชัดเจน จนกระทั่งมีเบาะแสคนพบเห็นจระเข้ หลบเข้าไปอาศัย ในบึงน้ำสาธารณะ ความลึกประมาณ 10-15เมตร บนพื้นที่ประมาณ 70 ไร่ห่างจากแนวชายหาด ประมาณ 300 เมตร เรือเล็กพร้อมด้วยอุปกรณ์และอวนขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ300เมตร กลายเป็นอาวุธหลักของ เจ้าหน้าที่ชุดไกรทอง แห่งลุ่มน้ำตาปี เตรียมล้อมจับ


นายไพศาล สุขปุณพันธ์ เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดภูเก็ต บอกว่า จระเข้ตัวนี้เจอ3 รอบและแหกอวนได้ 2 ครั้งและรอบที่ 3 เริ่มอ่อนแรงจนเข้ามาใกล้ตลิ่งจนใช้อวนตาใหญ่มาล้อม เราต้องใช้อวนตาเล็กและตาใหญ่รวม 5 ชั้นเพื่อจับจระเข้ตัวนี้ 

ตี 3 ของเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังใช้ความพยายามติดตาม เป็นเวลา 2 วัน 2 คืน เจ้าหน้าที่จับจระเข้ ที่ได้รับแจ้งเบาแสไว้ได้ และนำไปตรวจสอบเบื้อง้น ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต เพื่อดูว่า เป็นตัวเดียวกับที่ปรากฎตามภาพหรือไม่ และเมื่อตรวจสอบอายุ เป็นไปได้ว่า จระเข้ ตัวนี้มีอายุประมาณ 10 ปี น้ำหนักประมาณ 200กิ โลกรัม และมีความยาวประมาณกว่า 3เมตร สภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี แม้อ่อนเพลียเล็กน้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง