“อุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อ” ความหวังรับมือน้ำฝนสัปดาห์หน้าของคนกรุงฯ

สังคม
1 ก.ย. 60
20:18
1,340
Logo Thai PBS
“อุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อ” ความหวังรับมือน้ำฝนสัปดาห์หน้าของคนกรุงฯ
สัปดาห์หน้ากรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า พื้นที่กรุงเทพฯจะมีฝนตกหนักอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 300 มิลลิเมตร ซึ่งอาจเป็นบททดสอบอุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อ มูลค่า 2,400 ล้านบาท เป็นครั้งแรกว่าจะมีประสิทธิภาพในการระบายน้ำได้มากน้อยเพียงใด ท่ามกลางความคาดหวังของคนกรุงเทพฯ

วันนี้ (1 ก.ย. 2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างมานานกว่า 4 ปี ล่าสุดโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมเดินหน้าทดสอบระบบการทำงานในวันที่ 6 กันยายนนี้ เพื่อแสดงศักยภาพในช่วงปลายฝนที่กำลังมาถึง

อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 เมตร ความยาว 6,190 เมตร ต้นทางเป็นอาคารรับน้ำ ตั้งอยู่ที่บริเวณถนนรัชดาภิเษก อาคารรับน้ำวิภาวดีรังสิต อาคารรับน้ำกำแพงเพชร และอาคารสถานีสูบน้ำเกียกกาย ซึ่งเป็นสถานีปลายทางระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา โดยจะดึงน้ำจากอาคารรับน้ำในจุดต่างๆ มารวบรวมไว้ภายในบ่อรับน้ำขนาดใหญ่ ที่มีความลึก 40 เมตร ก่อนเข้าเครื่องสูบน้ำจำนวน 6 เครื่อง มีกำลังสูบ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

 

 

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำเชื่อมั่นว่า อุโมงค์แห่งนี้จะสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้ไม่น้อยกว่า 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง และช่วยระบายน้ำบริเวณถนนสายหลักที่มีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากใน 6 เขต ครอบคลุม 56 ตารางกิโลเมตร อย่างเช่น บริเวณหน้าศาลอาญารัชดา ถนนพหลโยธิน ช่วงสี่แยกสะพานควาย-ห้าแยกลาดพร้าว ถนนวิภาวดีรังสิต ช่วงแยกสุทธิสาร-ห้าแยกลาดพร้าว และถนนอินทามระ ไม่เกิน 1 ชั่วโมง จากเดิมที่ใช้เวลานานครึ่งค่อนวัน

“แทนที่น้ำจะท่วมนาน ใช้เวลา 3-4 ชั่วโมงในการระบาย มันอาจจะเหลือครึ่งชั่วโมง ถ้าฝนตกหนักจริงๆ ก็อาจจะไม่เกิน 1 ชั่วโมง แต่มันก็ต้องดูว่าฝนตกหนักขนาดไหน ถ้าตกหนักมากๆ แบบมองไม่เห็นทางเลยนะ จะใช้เวลาระบายประมาณ 1 ชั่วโมง น้ำมันต้องหายไปจากถนน” นายสมพงษ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง