บุตรชาย "ยิ่งลักษณ์" ฝึกนทศ.วันแรก -ผอ.ศูนย์ฯชี้ไร้สิทธิพิเศษ

การเมือง
2 ก.ย. 60
09:39
2,437
Logo Thai PBS
บุตรชาย "ยิ่งลักษณ์" ฝึกนทศ.วันแรก -ผอ.ศูนย์ฯชี้ไร้สิทธิพิเศษ
นายศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือ ไปป์ บุตรชาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้าเรียนนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 เป็นครั้งแรก ขณะที่ศูนย์การกำลังสำรอง ยืนยันว่าปฏิบัติเช่นเดียวกับนักศึกษาวิชาทหารตามปกติ และคสช.ไม่ได้สั่งการดูแลเป็นพิเศษ

วันนี้ (2ก.ย.2560)บรรยากาศวันแรกของการฝึกนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 ที่ศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร กรมการรักษาดินแดน ถนนวิภาวดีรังสิต มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกจากโรงเรียนในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร กว่า 1,220 คน ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้ มีนายศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือ ไปป์ ลูกชายน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกศาลออกหมายจับในคดีปล่อยปะละเลย ให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ในโครงการรับจำนำข้าว มาเรียนในวันแรก

โดยใส่ชุดกางเกงวอร์ม เสื้อยืดทหาร จากนั้นในสัปดาห์ที่ 3 จะเปลี่ยนเป็นชุดนักศึกษาวิชาทหาร ซึ่งในสัปดาห์แรก เป็นการฝึกสมาธิ และเรียนรู้ด้านพุทธศาสนาตามแนวทาง รด.จิตสีขาว และการฝึกระเบียบแถวเบื้องต้น

 

พล.ต.ปราการ ปทะวาณิชย์ ผู้บัญชาการศูนย์การกำลังสำรอง ระบุว่า คสช.ไม่ได้กำชับหรือสั่งการให้ดูแลเป็นพิเศษ โดยนายศุภเสกข์ต้องปฏิบัติเช่นเดียวกับนักศึกษาวิชาทหารคนอื่นๆ สำหรับการฝึกวิชาทหารในชั้นปีที่ 1 จะเน้นการฝึกระเบียบวินัย การแสดงความเคารพ ความมีน้ำใจ ทักษะทางทหารเบื้องต้น และยังไม่มีการฝึกใช้อาวุธ

ทั้งนี้หลักสูตรการฝึกมี 2 ช่วง โดยช่วงแรกสำหรับนักเรียนภาคปกติ และช่วงที่ 2 จะเป็นนักเรียนโรงเรียนนานาชาติหรือนิสิตนักศึกษามหาลัย ที่เปิดภาคเรียนในช่วงเดือนสิงหาคม โดยนายศุภเสกข์ เรียนในช่วงที่ 2 เพราะเป็นนักเรียนโรงเรียนนานาชาติ โดยทำการฝึกรวม 10 ครั้ง ครั้งละ 8 ชั่วโมง จนครบตามหลักสูตร 80 ชั่วโมง สามารถขาดได้ 2 ครั้ง หากเกินว่านั้น จะต้องมาเรียนฝึกทบทวน และจบหลักสูตรชั้นปีที่ 1 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยชั้นปีที่ 1 ยังไม่มีการฝึกภาคสนามที่ต่างจังหวัด

 

 

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในการเดินทางมาฝึกครั้งนี้นายศุภเสกข์ มาถึงศูนย์ฝึก โดยมีพี่เลี้ยงคอยดูแลและเดินทางมาเฝ้า และนายศุภเสกข์ รับรู้ว่าจะมีสื่อมวลชนมาติดตามทำข่าว แต่ก็ปฎิบัติตัวตามปกติ ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์การกำลังสำรองอนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าทำข่าว แต่ขอความร่วมมือถ่ายภาพในจุดที่กำหนด และขอไม่ให้ช่างภาพถ่ายภาพเฉพาะเจาะจงไปที่นายศุภเสกข์ เนื่องจากไม่ต้องการให้เป็นประเด็น และรบกวนการเรียนของนักศึกษาวิชาทหารคนอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง