รัฐบาลชี้แจงกรณีรื้อถอนเสาไฟฟ้า-ประปา หลังนายกฯลงพื้นที่ จ.สระแก้ว

การเมือง
2 ก.ย. 60
15:44
1,601
Logo Thai PBS
รัฐบาลชี้แจงกรณีรื้อถอนเสาไฟฟ้า-ประปา หลังนายกฯลงพื้นที่ จ.สระแก้ว
รัฐบาลชี้แจง กรณีชาวบ้านโคกสูง จ.สระแก้ว ร้องเรียนเจ้าหน้าที่รัฐตัดน้ำตัดไฟ หลังนายกฯ เดินทางกลับจากตรวจราชการ ย้ำเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ล่าสุด ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงข้อเท็จจริงแก่ชาวบ้านแล้ว

วันนี้ (2 ก.ย.2560) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐบาล กล่าวถึงกรณี ชาวบ้าน หมู่ 14 ต.หนองม่วง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เข้าร้องเรียน ว่า ก่อนหน้าที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปมอบหนังสืออนุญาตให้สถาบันเกษตรกรเข้าทำประโยชน์ในเขตที่ของ ส.ป.ก. เมื่อวันที่ 28 ส.ค.60 มีการสร้างถนนเข้าหมู่บ้าน พร้อมกับติดตั้งระบบไฟฟ้าและน้ำประปา แต่หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับ เสาไฟฟ้าได้ถูกรื้อถอน และระบบประปาถูกตัดขาด ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของผู้ร้องเรียน โดยจังหวัดสระแก้วได้รายงานว่า ขณะนี้พื้นที่จัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. หมู่ 14 ต.หนองม่วง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ยังไม่มีการขยายเขตไฟฟ้าและประปาเข้าไปในพื้นที่แต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่มีประชาชนหรือเกษตรกรตั้งบ้านเรือนอยู่อาศัยในบริเวณนั้น

ส่วนการที่มีกระแสไฟฟ้าใช้ในวันที่นายกรัฐมนตรีไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่นั้น เพราะการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอรัญประเทศได้ปักเสาไฟฟ้า และพาดสายไฟฟ้าชั่วคราว พร้อมทั้งนำเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเคลื่อนที่ไปติดตั้งสำหรับการใช้งาน ส่วนระบบน้ำที่นำมาใช้เป็นเพียงการต่อท่อลงในแปลงเกษตร เพื่อสาธิตให้เห็นถึงต้นแบบการดำรงชีวิตของเกษตรกรที่เหมาะสม โดยการนำน้ำมาจากถังน้ำที่รถบรรทุกขนส่งน้ำไปเติมไว้ก่อนแล้ว ร่วมกับการใช้กระแสไฟฟ้าจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสูบน้ำไปใช้ในพื้นที่ และเมื่อเสร็จภารกิจเจ้าหน้าที่จึงได้รื้อถอนระบบกลับคืน ส่วนกรณีวัวประชารัฐขาดน้ำกิน สำนักงานปศุสัตว์ จ.สระแก้ว ยืนยันว่า วัวประชารัฐทุกตัวได้รับการดูแลเป็นอย่างดีทั้งในเรื่องอาหารและน้ำ

วันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาอรัญประเทศ นายอำเภอโคกสูง พบชาวบ้าน เกษตรกร และผู้สื่อข่าวในพื้นที่ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจในรายละเอียดทั้งหมด และยืนยันว่าหากมีประชาชนปลูกที่อยู่อาศัยในพื้น และมีเลขที่บ้านแล้ว ก็สามารถยื่นความจำนงขอติดตั้งระบบไฟฟ้าและประปาถาวรได้ตามระเบียบของทางราชการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ทางจังหวัดสระแก้วได้เชิญชาวบ้านทั้ง 65 ครอบครัวเข้ารับการชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงปัญหาดังกล่าวส่วนสาเหตุที่ รื้อถอนระบบไฟฟ้าออกไปนั้น เพราะระบบไฟฟ้าที่ติดตั้งเป็นระบบที่ใช้เพียงชั่วคราว เมื่อชาวบ้านได้ปลูกสร้างบ้านเรือนเป็นการถาวรแล้ว ก็จะดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้า-ประปาถาวรต่อไป

ซึ่งขณะนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้นำเครื่องปั่นไฟเข้าไปในพื้นที่เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าเป็นการชั่วคราว พร้อมทั้งจัดส่งรถน้ำเข้าไปแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง