พล.อ.ประวิตร ประชุมความมั่นคงหารือการหลบหนีของ "ยิ่งลักษณ์"

การเมือง
4 ก.ย. 60
10:42
302
Logo Thai PBS
พล.อ.ประวิตร ประชุมความมั่นคงหารือการหลบหนีของ "ยิ่งลักษณ์"
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงเรียกประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์บ้านเมือง รวมถึงติดตามความคืบหน้าการตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยฝ่ายเกี่ยวข้องจะรายงานผลการตรวจสอบเส้นทางที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้หลบหนี

เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.2560) นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เปิดเผยว่า ในวันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้เรียกประชุมหน่วยความมั่นคง ซึ่งจะมีการรายงานให้ทราบถึงความคืบหน้าการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีไม่ฟังคำพิพากษาของศาล โดยเฉพาะเรื่องสอบปากคำพยาน การตรวจสอบกล้องวงจรปิดตลอดเส้นทางไปจนถึงชายแดน รถที่ใช้กี่คัน มีการพบปะกันอย่างไร พร้อมกับติดตามการเคลื่อนไหวในต่างประเทศที่เริ่มกระจ่างมากขึ้น

นายปณิธาน กล่าวว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการติดตามจากจุดเริ่มต้นที่ให้น้ำหนักประเด็น น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีโดยใช้เส้นทางรถยนต์ข้ามชายแดนไทย-กัมพูชา หลังจากร่วมรับประทานอาหารมื้อสุดท้ายที่โรงแรม เอสซี ปาร์ค เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ต่อจากนั้นคนใกล้ชิดไม่มีใครเห็น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งมีการใช้รถจัดฉากหลอกเปลี่ยนรถหลายคันและจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่ามีผู้ร่วมเดินทางหลายคนที่ชัดเจนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้เดินทางคนเดียว ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ จะนำเสนอ พล.อ.ประวิตร ให้รับทราบ จากนั้นรายงานเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.)

ทั้งนี้ แหล่งข่าว เปิดเผยว่า การเดินทางหลบหนีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ครั้งนี้ ใช้รถยนต์ฟอร์จูนเนอร์เดินทางจากกรุงเทพฯ ไปชายแดน ต้องผ่านทั้งด่านตำรวจและด่านความมั่นคงหลายด่านและต้องมีคนพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ดี ขณะนี้เริ่มเห็นความชัดเจนแล้วว่าเรื่องดังกล่าวมีการวางแผนมานานและรัดกุมมาก

ด้านนายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีความจริงใจในการติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับมาดำเนินคดี เพราะหากรัฐบาลจริงใจต้องรีบตั้งเรื่องเพิกถอนหนังสือเดินทางทันที เพราะเป็นประเด็นการทุจริตงบประมาณ อีกทั้งหากรัฐบาลไม่ดำเนินการจะถือเป็นการเปิดช่องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปสะดวกทุกประเทศบนโลก เสมือนรัฐบาลรู้เห็นยินยอมให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปที่ใดก็ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง