“สรยุทธ” ยังไม่ยื่นขอศาลรับรองฎีกา –ยังไม่ย้ายแดน – พิจารณาความสามารถทำประโยชน์ในเรือนจำ

อาชญากรรม
4 ก.ย. 60
10:46
1,130
Logo Thai PBS
“สรยุทธ” ยังไม่ยื่นขอศาลรับรองฎีกา –ยังไม่ย้ายแดน – พิจารณาความสามารถทำประโยชน์ในเรือนจำ
จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยื่นหนังสือคำร้องขอให้องค์คณะผู้พิพากษาที่พิจารณาคดีนายสรยุทธ เซ็นรับรองฎีกา ขณะที่ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เปิดเผยว่า ขณะนี้จะยังไม่มีการย้ายนายสรยุทธไปแดนอื่น เนื่องจากนายสรยุทธยังไม่เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาด

วันนี้ (4 ก.ย. 2560) นายกฤช กระแสทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการย้ายนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ต้องขังในคดีฉ้อโกงเงินค่าโฆษณา บริษัท อสมท. ไปควบคุมตัวในแดนอื่นในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เนื่องจากจากการตรวจสอบนายสรยุทธ มีหมายควบคุมตัวเป็นหมายเหลือง ซึ่งยังไม่เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาด ทั้งนี้จะต้องรอให้กระบวนการยื่นประกันตัวในชั้นฎีกาของนายสรยุทธเสร็จสิ้นก่อน ซึ่งหากศาลไม่รับฎีกาและมีการออกหมายแดงเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาด จึงจะพิจารณาให้นายสรยุทธ ไปควบคุมตัวไว้ในแดนอื่นที่ทางเรือนจำจัดให้ ซึ่งในระหว่างนี้จะมีการพิจารณาดูความสามารถของนายสรยุทธว่าจะเข้าข่ายให้ทำประโยชน์ในด้านใดให้กับทางเรือนจำได้บ้าง

และเท่าที่สังเกตการปรับตัวของนายสรยุทธในเรือนจำ พบว่าเริ่มปรับตัวได้ ส่วนปัญหาสุขภาพ คือความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูง ไม่พบว่ามีอาการกำเริบจนน่าเป็นห่วง ส่วนอาการท้องผูกเนื่องจากระบบขับถ่ายยังไม่สามารถปรับตัวภายในห้องควบคุมได้ ขณะนี้ได้มีการจ่ายยาให้ในเบื้องต้นแล้ว

ทั้งนี้ อาจพิจารณาความสามารถในการอ่านและเก็บข้อมูลของนายสรยุทธไปใช้ประกอบการพิจารณาในการควบคุมตัวในแดนอื่น ภายหลังจากที่ศาลออกหมายแดงให้เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดแล้ว

มีรายงานว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยื่นหนังสือคำร้องขอให้องค์คณะที่พิจารณาคดีนายสรยุทธ เซ็นรับรองฎีกาแต่อย่างใดซึ่งองค์คณะผู้พิพากษาที่มีอำนาจรับรองฎีกาในคดีนายสรยุทธได้นั้น ประกอบด้วย องค์คณะในศาลชั้นต้น 3 คน ในชั้นอุทธรณ์ 3 คน และอัยการสูงสุด 1 คน รวมเป็น 7 คน ขณะที่ในคดีนี้ ไม่มีผู้พิพากษาที่ทำความเห็นแย้ง ทั้งในศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์แต่อย่างใด ทำให้ผู้ที่สามารถรับรองฎีกาได้จะเป็นบุคคลที่กล่าวมาเท่านั้น

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง