นายกฯ ร่วมประชุมกลุ่มประเทศ BRICS ที่ประเทศจีน

การเมือง
4 ก.ย. 60
12:19
2,162
Logo Thai PBS
นายกฯ ร่วมประชุมกลุ่มประเทศ BRICS ที่ประเทศจีน
นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เดินทางเยือนเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว เพื่อเข้าร่วมประชุมระหว่างผู้นำกลุ่มประเทศบริค กับประเทศตลาดเกิดใหม่ และประเทศกำลังพัฒนา ระหว่างวันที่ 4 - 5 กันยายน เป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมั่นและศักยภาพของประเทศไทย

วันนี้ (4 ก.ย. 2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางไปยังเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าร่วมประชุมระหว่างผู้นำกลุ่มประเทศบริค กับประเทศตลาดเกิดใหม่ และประเทศกำลังพัฒนา ระหว่างวันที่ 4 - 5 กันยายน 2560 ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมั่นและศักยภาพของประเทศไทย

โอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของไทย นอกเหนือจากนโยบายต่าง ๆ โดยเฉพาะความเป็นแกนกลางของอาเซียน รวมถึงจะมีการพูดคุยเรื่องความมั่นคง ความปลอดภัย การดูแลแก้ปัญหาและป้องกันการก่อการร้ายร่วมกันไม่ให้ลุกลาม รวมทั้งการพัฒนาอย่างยั่งยืน

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เวทีการประชุมครั้งนี้จะมีการแบ่งปันประสบการณ์ที่ประเทศไทยได้ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงดำเนินการให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ อีกทั้งยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของไทย จะเป็นการเพิ่มศักยภาพและเป็นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศไทย

สำหรับกลุ่มประเทศบริค ประกอบด้วยประเทศสมาชิกหลัก 5 ประเทศ คือ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ และประเทศที่กำลังพัฒนาและตลาดเกิดใหม่ ซึ่งปไทยเป็นชาติเดียวในอาเซียนที่ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

โดยจีน ในฐานะเจ้าภาพได้เชิญประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาที่มีความสำคัญ มีเอกลักษณ์ และมีความสัมพันธ์ฉันมิตรที่ดีกับจีน จำนวน 5 ประเทศ ในฐานะแขกของประเทศเจ้าภาพ ได้แก่ ไทย ในฐานะประเทศกำลังพัฒนาที่มีบทบาทสาคัญและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน เม็กซิโก ในฐานะประเทศสมาชิกกลุ่ม 20 และตัวแทนจากภูมิภาคลาตินอเมริกา สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ในฐานะประเทศจากภูมิภาคตะวันออกกลาง สาธารณรัฐทาจิกิสถาน ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านของจีน และสาธารณรัฐกินี ในฐานะประธานสหภาพแอฟริกา

ซึ่งการที่ไทยได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ยังถือว่าเป็นการสะท้อนความเชื่อมั่นที่จีนและสมาชิกบริค มีต่อประเทศไทย เนื่องจากเห็นว่า เป็นประเทศที่มีศักยภาพ และมีนโยบายในการพัฒนาด้านต่าง ๆ ที่ชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง