"อภิสิทธิ์" ระบุ "ยิ่งลักษณ์" เข้าเงื่อนไขถูกเพิกถอนพาสปอร์ต

การเมือง
4 ก.ย. 60
19:14
1,242
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" ระบุ "ยิ่งลักษณ์" เข้าเงื่อนไขถูกเพิกถอนพาสปอร์ต
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ การเพิกถอนหนังสือเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ ว่าขณะนี้ถือว่าเข้าเกณฑ์แล้วเพราะเข้าเงื่อนไข การถูกออกหมายจับและศาลมีคำสั่งห้ามออกนอกราชอาณาจักร

วันนี้ (4 ก.ย.2560) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงการยกเลิกหนังสือเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้ถือว่าเข้าเกณฑ์แล้ว เพราะเข้าเงื่อนไข การถูกออกหมายจับและศาลมีคำสั่งห้ามออกนอกราชอาณาจักร แม้จะให้เป็นดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ด้วยแต่นายอภิสิทธิ์ ก็ตั้งข้อสังเกตถึงกรณีที่ รัฐบาลอธิบายเหตุผลการไม่ยกเลิกหนังสือเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า ไม่มีระเบียบ หรือต้องรอคำพิพากษาของศาลก่อน อาจทำให้ประชาชนสับสน แต่หากมีเหตุผลอื่นที่ดีกว่าควรอธิบายอย่างตรงไปตรงมา

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุด้วยว่า จากการติดตามข้อมูลพบว่าไม่มีความคืบหน้ามากนักในการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ และหากมีการทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมือง รัฐบาลจะกลายเป็นจำเลยแทน เพราะต้องตอบคำถามสังคมโลกว่า รัฐบาลไทยมีปัญหาถึงขั้นทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องลี้ภัยหรือไม่

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงยังคงยืนยันว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปที่ไหนและไม่มีเจ้าหน้าที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนี ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งข้อมูลไปยังสถานทูตไทยในต่างประเทศแล้ว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า มีความคืบหน้าในการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยพบเบาะแสการหลบหนีมีขึ้นในวันที่ 23 ส.ค.ทั้งเขตกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ซึ่งเป็น 2 วันก่อนฟังคำพิพากษา

ส่วนรถยนต์ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการหลบหนีไม่ใช่รถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ อย่างที่เป็นข่าว โดยตำรวจมีรถยนต์ต้องสงสัยที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบแล้ว และคาดว่า ตำรวจจะสามารถสอบสวนได้อย่างเต็มที่หลังศาลมีคำพิพากษาในวันที่ 27 ก.ย.นี้ ส่วนการเพิกถอนหนังสือเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงการต่างประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง