สหรัฐฯ เรียกร้องยูเอ็นใช้มาตรการแข็งกร้าวที่สุดกับเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
5 ก.ย. 60
06:43
333
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เรียกร้องยูเอ็นใช้มาตรการแข็งกร้าวที่สุดกับเกาหลีเหนือ
สหรัฐฯ เรียกร้องให้สหประชาชาติใช้มาตรการที่แข็งกร้าวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ตอบโต้เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุด แต่ถูกขวางลำจากจีนและรัสเซียที่เห็นว่ามาตรการทางการทูตยังเป็นทางออกที่ดีที่สุด

วันนี้ (5 ก.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางนิกกี้ ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติกล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือต้องการเปิดสงครามและขอให้สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงทั้ง 15 ชาติ เห็นชอบให้ใช้มาตรการแข็งกร้าวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ตอบโต้เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ ครั้งที่ 6 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ที่มีอานุภาพมากที่สุด

นางฮาลีย์ กล่าวอีกว่า แม้สหรัฐฯ ไม่ต้องการให้เกิดสงครามขึ้นในขณะนี้่ แต่ความอดทนก็มีขีดจำกัด และสหรัฐฯ จะปกป้องพันธมิตรและดินแดนของตัวเอง หากถูกคุกคาม นางฮาลีย์ ยังระบุสหรัฐฯ จะเฝ้าจับตาทุกๆ ชาติที่ทำธุรกิจการค้ากับเกาหลีเหนือว่าเป็นประเทศที่ให้ความช่วยเหลือในเรื่องนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ

นางฮาลีย์เปิดเผยอีกว่า สหรัฐฯ จะเคลื่อนไหวผลักดันให้สหประชาชาติออกมติใหม่ในเรื่องเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้และต้องให้มีการออกเสียงลงมติในสัปดาห์หน้า

ด้านจีนกับรัสเซียยังคงขวางลำความพยายามของสหรัฐฯ ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงฯ โดยทั้ง 2 ประเทศต่างเห็นตรงกันว่ามาตรการทางการทูตยังเป็นทางออกที่ดีที่สุด โดยเอกอัครราชทูตของจีนประจำสหประชาชาติประกาศว่า จีนจะไม่ยอมให้เกิดความวุ่นวายและสงครามบนคาบสมุทรเกาหลี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง