คลังเล็งเสนอใช้ ม.44 ยกเว้นภาษีกำไรดึงต่างชาติร่วมลงทุนธุรกิจ Start Up ไทย

เศรษฐกิจ
5 ก.ย. 60
07:27
231
Logo Thai PBS
คลังเล็งเสนอใช้ ม.44 ยกเว้นภาษีกำไรดึงต่างชาติร่วมลงทุนธุรกิจ Start Up ไทย
กระทรวงคลังเตรียมเสนอ คสช.ใช้มาตรา 44 เดินหน้าผลักดันกฎหมายส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ ยกเว้นภาษีกำไรจากการร่วมหุ้นให้กับนักลงทุนที่ลงทุนในธุรกิจ Start Up ไทย ตั้งเป้าหมายดึงเงินลงทุนจากต่างชาติไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 ล้านบาท

เมื่อวานนี้ (4 ก.ย.2560) การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ หารือถึงแนวทางในการพัฒนาธุรกิจ Start Up ให้เติบโต โดยจัดทำร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะเสนอกระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรี จัดทำเป็นกฎหมายต่อไป และเพื่อให้กฎหมายเดินหน้าได้เร็วขึ้น รัฐบาลจะเสนอหัวหน้า คสช.ออกประกาศมาตรา 44 เร่งรัดดำเนินการร่างกฎหมายเพื่อบังคับใช้ภายปีนี้

นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เปิดเผยว่า พ.ร.บ.นี้จะให้สิทธิประโยชน์กับ Start Up ที่มีนักลงทุนไทยและต่างชาติเข้ามาร่วมลงทุนด้วย จะได้รับการยกเว้นภาษีกำไรและเงินปันผลจากการขายทรัพย์สิน หรือ Capital Gains Tax ที่ซื้อขายหุ้นจากการลงทุนภายใน 5ปี เพื่อดึงนักลงทุนให้เข้ามาร่วมพัฒนา Start Up ไทยให้แข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าหลังจากกฎหมายบังคับใช้แล้วจะมีเงินทุนจากต่างชาติมาร่วมลงทุนกับ Start Up มากขึ้น

สำหรับธุรกิจที่เป็น Start Up นั้น จะต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนมาแล้วไม่เกิน 60 เดือน และต้องทำธุรกิจที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี และใช้ R&D ในการพัฒนาโดยไม่ได้กำหนดวงเงินลงทุนเริ่มต้น ซึ่งจะมีสิทธิประโยชน์จาก พ.ร.บ.ดังกล่าวได้ รวมถึงจะตั้งคณะกรรมการที่มีนายกมนตรี เป็นประธานคัดเลือกบริษัทที่มีคุณสมบัติครบว่าจะได้รับสิทธิประโยชน์ตาม พ.ร.บ.ดังกล่าวหรือไม่

ปัจจุบัน ธุรกิจ Start Up มีเพียง 500 ราย ที่สามารถระดมทุนเพื่อพัฒนาธุรกิจได้ ขณะที่มีภาคธุรกิจที่เข้ามาจดทะเบียนเป็น Start Up ประมาณ 1,500 ราย และยังมี Start Up อีก 8,500 ที่ยังไม่จดทะเบียนนิติบุคคล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง