“ประเพณีสลากย้อม” หนึ่งเดียวในโลกที่ จ.ลำพูน

ภูมิภาค
5 ก.ย. 60
08:24
1,216
Logo Thai PBS
“ประเพณีสลากย้อม” หนึ่งเดียวในโลกที่ จ.ลำพูน
พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดลำพูน ตกแต่งต้นสลากย้อมและร่วมกันจัดขบวนแห่ต้นสลากย้อมเคลื่อนสู่วัดพระธาตุหริภุญชัย ในงานประเพณีสลากภัตสลากย้อมเมืองลำพูน หนึ่งเดียวในโลก ประจำปี 2560

ค่ำวานนี้ (4 กันยายน 2560) พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดลำพูนร่วมกัน ตกแต่งต้นสลากและจัดขบวนแห่ครัวทาน จากศาลากลางจังหวัดไปยังวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ซึ่งแต่ละขบวน ได้ตกแต่งต้นสลากด้วยงามประณีตสวยงาม สะท้อนเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวลำพูน
นางสาวปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลให้แก่ชุมชน ที่จัดส่งต้นสลากย้อมเข้าร่วมประกวด ซึ่งชุมชนบ้านล่ามช้าง ต.ประตูป่า อ.เมืองลำพูน ได้รับรางวัลชนะเลิศ

 

 

ประเพณีการทานสลากภัต สลากย้อม เป็นประเพณีสำคัญที่จังหวัดลำพูนจัดสืบทอดติดต่อมาเป็นเวลานานแล้ว โดยจัดขึ้นทุก วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เหนือ ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 5 กันยายน

 

 

สำหรับกิจกรรมวันนี้ ( 5 ก.ย.) จะมีการประกวด การฮ่ำกะโลง หรือการอ่านกลอนทำนองล้านนา การแสดงซอพื้นเมือง และการถวายทานสลากพระสงฆ์ สามเณร อ่านเส้นสลากและให้พรแก่ผู้ถวายทานสลาก

ในอดีตประเพณีทานสลากย้อม เป็นการทำบุญที่เจาะจงเฉพาะสุภาพสตรีเท่านั้น ชาวเหนือมีความเชื่อว่าการร่วมทำบุญในพิธีสลากย้อม จะได้รับอานิสงส์เทียบเท่ากับการบวชของผู้ชาย และเชื่อว่าจะทำให้เป็นผู้ที่มีความสวยงาม ถือเป็นประเพณีท้องถิ่นที่สามารถพบได้แห่งเดียวที่จังหวัดลำพูน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง