เปิดถกปฏิรูปตำรวจ-เกิดวาทะ "ตำรวจรับเงิน-ทนายโจร"

การเมือง
5 ก.ย. 60
11:07
1,092
Logo Thai PBS
เปิดถกปฏิรูปตำรวจ-เกิดวาทะ "ตำรวจรับเงิน-ทนายโจร"
การประชุมคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ กรรมการปฏิรูปตำรวจเห็นต่างกันถึงแนวทางการเปลี่ยนแปลงจนเกิดเหตุวิวาทะ สร้างความขัดแย้งกัน แต่ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ปฏิเสธและย้ำว่าเป็นเพียงแค่ความเห็นต่างที่เกิดขึ้นในห้องประชุมเท่านั้น

วันนี้ (5 ก.ย.2560) หลังการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงข้อเท็จจริง กรณีกรรมการปฏิรูปตำรวจเห็นต่างกันถึงแนวทางการเปลี่ยนแปลงจนเกิดเหตุวิวาทะ สร้างความขัดแย้งกัน แต่ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานกรรมการปฏิรูปตำรวจ ปฏิเสธและย้ำว่าเป็นเพียงแค่ความเห็นต่างที่เกิดขึ้นในห้องประชุมเท่านั้น

สำหรับกรรมการปฏิรูปตำรวจ 2 คนที่เกิดวิวาทะกันนั้น มีรายงานว่า เป็นกรณีของนายเสรี สุวรรณภานนท์ กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ที่ถกเถียงและเกิดวิวาทะกัน ระหว่างแสดงความเห็น ประเด็นการกระจายอำนาจและการบริหารตำรวจแบบบูรณาการ หลังคณะอนุกรรมการเสนอให้กองบัญชาการภาค 1-9 และกองบัญชาการนครบาล กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ตลอดจนจเรตำรวจ ควรแยกเป็นหน่วยงานอิสระ

แต่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ไม่สนับสนุนให้แยกออกไป เพราะจะทำให้เกิดปัญหาในการระดมพล เพื่อปฏิบัติงานแล้วก็ยกตัวอย่างการระดมพลดูแลความเรียบร้อยคดีรับจำนำข้าว ก่อนจะอ้างถึงภารกิจอารักขาบุคคลสำคัญ ทำให้นายเสรีแสดงความเห็นต่างและกล่าวแย้งถึงหลักการปฏิรูป ก่อนจะชี้ถึงภารกิจอารักขาและงานวีไอพี พร้อมกับระบุถึงประเด็นที่ทุกโรงพักมีเงินพิเศษ พร้อมกับถามว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ว่าเคยรู้เรื่องหรือไม่ว่าตำรวจรับเงินและรับผลประโยชน์

ซึ่งทันทีนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวย้ำและชี้ว่าเรื่องผลประโยชน์ของตำรวจมีแค่ 5 เปอร์เซ็นต์ และทุกวันนี้ ก็ไล่ออกกันทุกวัน พร้อมกันนั้นก็ระบุคล้ายจะสวนกลับนายเสรีว่าเรื่องแบบนี้แวดวงทนายก็มีเหมือนกัน เรียกกันว่าทนายโจร ทำให้นายเสรีต้องกล่าวแย้งกลับมาอีกครั้งว่าทนายโจรมีจริง แต่ในห้องนี้ไม่มี ทำให้ พล.อ.บุญสร้าง พูดแทรกและตัดบทให้ยุติการแสดงความเห็น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง