ครม.ถกความคืบหน้าเบาะแสคดี "ยิ่งลักษณ์"หลบหนี

การเมือง
5 ก.ย. 60
11:40
1,832
Logo Thai PBS
ครม.ถกความคืบหน้าเบาะแสคดี "ยิ่งลักษณ์"หลบหนี
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หารือความคืบหน้าการหลบหนีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในคดีรับจำนำข้าวเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมาแล้ว ขณะที่พล.ต.อ.ศรีวราห์ ชี้พบเบาะแสแต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดได้ ด้านมท.1 ฉุนสื่อหลังถูกถามเอี่ยว ยันไม่มีหน้าที่เกี่ยวกับเรื่องนี้

วันนี้(5 ก.ย.2560) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.แทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ติดภารกิจต่างประเทศในจีน ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่า นอกจากการติดตามการขับเคลื่อนภารกิจรายกระทรวงแล้ว ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง จะหารือ ครม.และหน่วยงานด้านความมั่นคงถึงสถานการณ์บ้านเมืองในประเด็นต่างๆ  

ด้วยสถานการณ์ขณะนี้ เชื่อได้ว่าพล.อ.ประวิตร จะหารือประเด็นการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมไปกับการขับเคลื่อนเดินหน้านโยบาย และการสร้างความสามัคคีปรองดอง เพื่อการจัดการเลือกตั้งตามโรดแมป คสช.

โดยประเด็นการหลบหนี ไม่ฟังคำพิพากษาคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ในศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ มี 2 ประเด็น ที่ครม. น่าจะรับทราบร่วมกัน คือประเด็นที่พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าพบร่องรอยและเบาะแสการหลบหนี ทั้งในกรุงเทพฯ และพื้นที่ต่างจังหวัดซึ่งเป็นวันก่อนฟังคำพิพากษาก่อน 2 วัน แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ บอกว่า ส่วนรถยนต์ต้องสงสัยที่มีข่าวระบุว่าเป็นรถยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์ สีดำ พาน.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนี ยืนยันว่า ไม่ใช่รถคันดังกล่าวที่พาน.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนี แต่ตำรวจมีรถยนต์ต้องสงสัยที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบแล้ว

ส่วนรถของสายตรวจสถานีตำรวจนครบาลลาดพร้าวที่นำมาตรวจลายนิ้วมือ และดีเอ็นเอแฝง ตามภาพที่ปรากฏในกล้องวงจรปิด ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานผลตรวจจากกองพิสูจน์หลักฐาน

 

มท.1 ฉุนสื่อถูกโยงพา "ยิ่งลักษณ์"หนี

ส่วนอีกประเด็นคือ กรณีที่พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ที่ออกมาเปิดเผยว่าการหลบหนีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องมีเจ้าหน้าที่ระดับผู้ใหญ่ที่มีอิทธิพลมาก ช่วยพาหลบหนี ทั้ง 2 ประเด็นยังคงกระทบต่อรัฐบาลและคสช. โดยเฉพาะกับกระแสของการเปิดทางให้หนี ซึ่งส่วนหนึ่งในกระแส โดยเฉพาะในโซเซียลกำลังพาดพิงถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธแล้ว

โดยพล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า  ไม่เข้าใจสื่อประเทศไทยที่นำเสนอในลักษณะนี้ เพราะไม่ได้อะไรกับประเทศ และสังคมไทย จึงเป็นการถามที่ไร้ความคิด และไร้สมอง ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องนี้

ส่วนการประชุม ครม.วันนี้ ยังคงเป็นไปตามปกติ แต่จะมี พล.อ.ประวิตร ทำหน้าที่เป็นประธานแทนนายกรัฐมนตรี ที่ยังอยู่ระหว่างเข้าร่วมประชุม กลุ่มประเทศกําลังพัฒนา ที่มีการพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ที่ประเทศจีน และจะเดินทางกลับช่วงเย็นวันนี้

ซึ่งตามวาระนั้น นอกจากจะพิจารณาเรื่องต่างๆ ที่แต่ละกระทรวงเสนอขอความเห็นชอบ และรับทราบผลการดำเนินงานของแต่ละกระทรวงแล้ว คาดการณ์ว่า ครม.จะได้ประชุมหารือกันถึงสถานการณ์บ้านเมือง และการขับเคลื่อนภารกิจเร่งด่วน รวมถึงการเดินหน้าสร้างความสามัคคีปรองดอง เพื่อการจัดการเลือกตั้งตามโรดแมปที่วางไว้

นอกจากนี้ ก็น่าจะเป็นการหารือร่วมกันถึงการเตรียมการจัดประชุม ครม.นอกสถานที่ครั้งที่ 2 ที่จะมีขึ้นในเดือนก.ย.นี้ โดยกำหนดพื้นที่เบื้องต้นแล้ว จะมีขึ้นในจังหวัดภาคกลาง ส่วนจะเป็นจังหวัดใดนั้น คงต้องพิจารณาจากปัญหาและความพร้อมของพื้นที่ด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง