สหรัฐฯ พร้อมขายอาวุธให้เกาหลีใต้ป้องกันภัยคุกคาม

ต่างประเทศ
5 ก.ย. 60
12:59
500
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ พร้อมขายอาวุธให้เกาหลีใต้ป้องกันภัยคุกคาม
สหรัฐฯ พร้อมขายอาวุธยุทโธปกรณ์มูลค้าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้เกาหลีใต้เพื่อใช้ป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ ขณะที่กองทัพเรือเกาหลีใต้จัดซ้อมรบด้วยกระสุนจริงเพื่อตอบโต้การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ

กองทัพเรือเกาหลีใต้จัดการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในทะเลตะวันออก เพื่อปรามเกาหลีเหนือให้ยุติการกระทำที่เป็นการยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้าทางทหาร หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุด

ขณะที่ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พร้อมอนุมัติการขายอาวุธยุทโธปกรณ์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้แก่เกาหลีใต้ เพื่อใช้ในการป้องกันภัยคุกคามจากโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ด้านสถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสต็อกโฮล์ม เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2553 - 2559 สหรัฐฯ ขายอาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่เกาหลีใต้ มูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.65 แสนล้านบาท โดยเกาหลีใต้ถือเป็นผู้ซื้ออาวุธรายใหญ่ อันดับที่ 4 ของสหรัฐอเมริกา รองจากซาอุดิอาระเบีย ออสเตรเลีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ หารือทางโทรศัพท์กับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และเห็นชอบที่จะลดข้อจำกัดนํ้าหนักหัวรบขีปนาวุธของเกาหลีใต้ เนื่องจากข้อตกลงระดับทวิภาคีเมื่อปี 2544 กำหนดให้เกาหลีใต้ครอบครองหัวรบขีปนาวุธที่มีนํ้าหนักไม่เกิน 500 กิโลกรัมเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ นางนิกกี้ เฮลีย์ เอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเห็นชอบให้ใช้มาตรการแข็งกร้าวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ตอบโต้เกาหลีเหนือ เนื่องจากการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดถือเป็นภัยคุกคามต่อประชาคมโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง