แอร์พอร์ตเรลลิงก์ ชี้แจงเหตุรอนาน “ขบวนรถน้อย-ซ่อมบำรุง-ผู้โดยสารเพิ่ม”

สังคม
6 ก.ย. 60
12:16
1,033
Logo Thai PBS
แอร์พอร์ตเรลลิงก์ ชี้แจงเหตุรอนาน “ขบวนรถน้อย-ซ่อมบำรุง-ผู้โดยสารเพิ่ม”
ผู้บริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ชี้แจงสาเหตุที่ชั่วโมงเร่งด่วนผู้โดยสารต้องรอนาน เพราะขบวนรถครบกำหนดการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ ทำให้ต้องสลับขบวนให้บริการ ทำให้เหลือรถวิ่งไม่เต็มจำนวน ประกอบกับปริมาณผู้โดยสารมีเพิ่มมากขึ้น

วันนี้ (6 ก.ย. 2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชั่วโมงเร่งด่วนในตอนเช้าแต่ละสถานีของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ มีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมาก ขณะที่ภายในขบวนมีผู้โดยสารหนาแน่น ทำให้ไม่สามารถใช้บริการได้ ผู้โดยสารหลายคนจึงต้องรอรถนานกว่าปกติ

น.ส.พิราวัณย์ ชัยกิจโกสี ผู้โดยสาร เปิดเผยว่า ต้องตัดสินใจยอมเสียเวลาเดินทางย้อนสถานีขึ้นไป เพื่อให้ได้ใช้บริการ หากมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก และบางครั้งต้องเปลี่ยนวิธีในการเดินทางเพื่อให้ถึงจุดหมายได้ทันเวลา

น.ส.วิลาสินี บุตตกุล ผู้โดยสาร กล่าวว่า เคยรอรถนานที่สุดเกือบ 1 ชั่วโมง แต่ส่วนใหญ่เลือกที่จะรอเพื่อใช้บริการมากกว่าการใช้บริการขนส่งสาธารณะประเภทอื่น เนื่องจากสะดวกมากกว่า ขณะเดียวกันควรมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลเพิ่มขึ้น

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รองผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ชี้แจงว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ มีให้บริการตามตารางวันละ 6 ขบวน มีความถี่ทุก 10 นาที และมีรถวิ่งเสริม 1 ขบวน เพื่อขนถ่ายผู้โดยสาร ซึ่งยอมรับว่าอาจไม่เพียงพอต่อการให้บริการ เนื่องจากขณะนี้มีแผนการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ ทำให้ต้องสลับขบวนในการให้บริการและการซ่อม ซึ่งเริ่มตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา

ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ 1 ขบวน โดยแต่ละขบวนจะใช้ระยะเวลาการซ่อมบำรุงประมาณ 1 เดือน จึงอาจทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวก ประกอบกับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น จากเดิม มีผู้โดยสารใช้บริการวันละ 57,000 คน เป็นวันละเกือบ 63,000คน

ขณะที่โครงการจัดซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เพิ่มเติมอีก 7 ขบวน วงเงินประมาณ 4,400 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของการรถไฟแห่งประเทศไทย

ส่วนกรณีประตูกั้นชานชาลาอัตโนมัติ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติเอกชนที่ยื่นเสนอประกวดราคา โดยคาดว่าจะสามารถติดตั้งให้ครบทุกสถานีได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง