กทม.เปิดใช้อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ

สังคม
6 ก.ย. 60
14:24
11,083
Logo Thai PBS
 กทม.เปิดใช้อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเดินเครื่องระบบสูบน้ำอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่ออย่างเป็นทางการ เวลา 14.30 น. ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ 6 เขตของกรุงเทพฯ

วันนี้ (6 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดใช้อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่ออย่างเป็นทางการในเวลา 14.30 น. โดยใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี งบประมาณ 2,400 ล้านบาท เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงฤดูฝนปีนี้

อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อเป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ กว้างกว่า 5 เมตร ความยาว 6.4 กิโลเมตร ต้นทางเป็นอาคารรับน้ำ ตั้งอยู่ที่บริเวณถนนรัชดาภิเษก อาคารรับน้ำวิภาวดีรังสิต อาคารรับน้ำกำแพงเพชร และอาคารสถานีสูบน้ำเกียกกาย โดยจะดึงน้ำจากอาคารรับน้ำในจุดต่างๆ มารวมไว้ภายในบ่อรับน้ำขนาดใหญ่ที่มีความลึก 40 เมตร ก่อนเข้าเครื่องสูบน้ำ 6 เครื่อง มีกำลังสูบ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา อุโมงค์แห่งนี้สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้ไม่น้อยกว่า 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมขังใน 6 พื้นที่ ครอบคลุม 56 ตารางกิโลเมตร ได้แก่ ถนนพหลโยธิน ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนรัชดาภิเษก ถนนลาดพร้าว ถนนกำแพงเพชร และถนนสามเสน

ขณะที่วันนี้ กรุงเทพฯ มีฝนตกลงมา โดยสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร รายงานเมื่อเวลา 13.30 น. ว่า มีฝนตกหนักในพื้นทั้งฝั่งพระนครและธนบุรี และมีน้ำท่วมขังถนน 2 สาย คือถนนรัชดาภิเษก บรืเวณซอย 32 และถนนกำแพงเพชร 3 บริเวณหน้าสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง