ร้องธนาคารดัง "เงินแสน" ล่องหนปริศนา

สังคม
6 ก.ย. 60
15:21
24,935
Logo Thai PBS
ร้องธนาคารดัง "เงินแสน" ล่องหนปริศนา
ร้องผ่านโซเชียล คืนเดียวเงินหายปริศนา 100,000 บาท เหลือยอดในบัญชีเพียง 1,484.34 บาท ทวงถามธนาคาร คาดซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ต่างประเทศ เสี่ยงสูญเงิน พร้อมเร่งตรวจสอบ เพื่อคืนเงินให้ผู้เสียหายภายใน 50 วัน

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า Gstrong ผู้หญิงสวย บนโลกความจริง. ได้เผยแพร่เรื่องราวของผู้เสียหายคนหนึ่ง ที่ถูกถอนเงินออกจากบัญชีธนาคารกรุงไทย โดยระบุว่าก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ที่ 28 ส.ค.2560 ผู้เสียหายได้ฝากเงินจำนวน 100,000 บาท แต่ได้รับข้อความแจ้งการถอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ เมื่อเวลา 04.22 น.ของวันอังคารที่ 29 ส.ค.2560 และเงินก็ถูกถอนออกมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งผู้เสียหายเหลือเงินในบัญชีเพียง 1,484.34 บาท

วันนี้(6 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้ติดต่อ น.ส.วรารัตน์ ทองอุบล ซึ่งเป็นผู้เสียหาย บอกว่า หลังจากเกิดเหตุได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.สมุทรปราการ ทันที และเดินทางไปที่ธนาคารกรุงไทย เพื่อทำเรื่องขอตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่าจำเป็นต้องส่งเรื่องไปยังสำนักงานใหญ่เท่านั้น จึงจะสามารถตรวจสอบได้ โดยมีระยะเวลาในการดำเนินการ 45-90 วัน

ผู้เสียหาย กล่าวอีกว่า ขณะที่อยู่ในธนาคาร ยังมีข้อความแจ้งเตือนว่ามีเงินเข้าบัญชี จำนวน 1,000 บาท จึงขอให้พนักงานธนาคารตรวจสอบข้อมูลบัญชีต้นทาง ที่มีการโอนเงินเข้ามาด้วย แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถตรวจสอบบัญชีต้นทางได้ และยังคงมีเงินโอนกลับเข้าบัญชีเรื่อยๆ เป็นจำนวนเงินกว่า 10,000 บาทแล้ว

ล่าสุด ผู้เสียหายได้รับแจ้งความคืบหน้าจากธนาคารว่า มีรายการทำธุรกรรมทางการเงินจำนวน 10 รายการที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว พบว่ามีข้อผิดพลาดจริง และธนาคารจะเร่งดำเนินการโอนเงินคืนให้ผู้เสียหาย แต่ยังมีอีกกว่า 10 รายการที่ต้องรอการตรวจสอบจากบริษัทวีซ่าอินเตอร์เนชั่นแนลต่อไป

 

 

ธนาคารเร่งตรวจสอบอีก 50 วันรู้ผล

ด้านธนาคารกรุงไทย ชี้แจ้งว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ประสานงานกับบริษัทวีซ่าอินเตอร์เนชั่นแนลอย่างเร่งด่วน จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีการใช้บัตรเดบิตวีซ่าของลูกค้า ทำรายการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ต่างประเทศ ซึ่งเป็นร้านที่ไม่มีการใช้รหัส OTP ในการแสดงตัวตนเพื่อซื้อสินค้า

ทั้งนี้ ธนาคารจะเร่งประสานกับบริษัทวีซ่าอินเตอร์เนชั่นแนลต่อไป เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบเสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ร้านค้าคืนเงินให้ลูกค้า หากผลการตรวจสอบยืนยันได้ว่าเป็นการทำรายการจากผู้อื่นที่ไม่ใช่เจ้าของบัตร ซึ่งกระบวนการของวีซ่าตามมาตรฐาน จะแจ้งผลการตรวจสอบเบื้องต้นไม่เกิน 50 วัน ทางธนาคารเข้าใจความเดือดร้อนของลูกค้า ดังนั้นจะให้การดูแลและติดตามเป็นกรณีพิเศษ โดยจะแจ้งผลการตรวจสอบให้ทราบโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการถูกถอนเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหายในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่ยังมีผู้เสียหายที่เคยถูกถอนเงินออกจากบัญชีอย่างปริศนาอีกหลายคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง