ทีไอเจ จัดประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์ผู้ต้องขังหญิง

สังคม
6 ก.ย. 60
21:05
274
Logo Thai PBS
ทีไอเจ จัดประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์ผู้ต้องขังหญิง
ทีไอเจ จัดโครงการประกวดออกแบบ Identity Design และ Product Design ให้กับสินค้าหัตถกรรมฝีมือผู้ต้องขังหญิง ชิงเงินรางวัลรวม 130,000 บาท

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2560 นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) กล่าวว่า ได้จัดการประกวดออกแบบ Identity Design และ Product Design ให้กับสินค้าหัตถกรรมฝีมือผู้ต้องขังหญิง โดยเชิญชวนนิสิต นักศึกษา ร่วมประกวดในโครงการ “Crafting Hope: Prison Handcraft Design Contest” เพื่อเป็นการยกระดับการออกแบบสินค้าราชทัณฑ์ผู้ต้องขังหญิงให้มีคุณภาพ มีความโดดเด่นและความทันสมัย

แม้ว่าการฝึกอาชีพผู้ต้องขังหญิงประเภทงานหัตถกรรมถือเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นในราชทัณฑ์ทั่วประเทศ แต่ยังไม่ได้เน้นเรื่องการพัฒนาสินค้ามากนัก ทำให้สินค้าที่ผลิตโดยผู้ต้องขัง ยังไม่สามารถแข่งขันได้ในตลาด จึงจำเป็นต้องทำการต่อยอดในส่วนที่ขาด เพื่อให้งานและทักษะที่สอนในเรือนจำ กลายเป็นทางเลือกที่ผู้ต้องขังจะนำไปประกอบอาชีพหลังพ้นโทษได้อย่างจริงจัง

นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า TIJ จึงจัดโครงการประกวดออกแบบเพื่อยกระดับงานหัตถกรรมฝีมือผู้ต้องขังหญิง โดยแบ่งเป็นการประกวดออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.Identity Design ซึ่งเป็นการออกแบบอัตลักษณ์สินค้า เช่น ชื่อ และโลโก้ เงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท 2.Product Design หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์พร้อมตัวอย่างบรรจุภัณฑ์ เงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท นอกจากนี้ยังเงินรางวัลรวม 130,000 บาท

สำหรับผู้ที่สนใจ กำหนดให้มีคุณสมบัติ คือ เป็นนิสิต นักศึกษาอายุ 16-26 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ได้รับการคัดเลือก Portfolio และผ่านการเข้าร่วม Workshop และลงพื้นที่เรือนจำ ที่ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิงธัญบุรี ในวันที่ 22 ก.ย.2560 จึงจะมีสิทธิส่งผลงานเข้าร่วมประกวด โดยสามารถส่งใบสมัครและ Portfolio ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 16 ก.ย.2560 และจะประกาศผลผู้ชนะการประกวด ในวันที่ 25 ต.ค.2560

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก craftinghopeproject โดยหลังการประกวดสิ้นสุดลง TIJ จะใช้ผลงานที่ชนะการประกวดในการพัฒนาสินค้าจากผู้ต้องขังหญิงในอนาคต ร่วมกับเรือนจำต้นแบบตามข้อกำหนดกรุงเทพ ได้แก่ ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ ทัณฑสถานหญิงชลบุรี และทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง