ชาวบ้าน "เกาะแรด"พังงา เครียดหนักคดีล่วงละเมิดโยง 40 คน

อาชญากรรม
7 ก.ย. 60
12:00
1,194
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน "เกาะแรด"พังงา เครียดหนักคดีล่วงละเมิดโยง 40 คน
ตำรวจเตรียมสอบปากคำพ่อเลี้ยง และบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวเพิ่มคดีเด็กวัย 14 ปี ระบุถูกคนในชุมชนล่วงละเมิด 40 คน ทำให้ต้องแกะรอยเก็บหลักฐานหาผู้ทำความผิด ขณะที่ยังส่งผลกระทบกับคนในชุมชนบ้านเกาะแรด พบว่าหลายคนมีภาวะความเครียดมากขึ้น

วันนี้ (7ก.ย.2560) กรณีชาวบ้านเกิดคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงวัย 14 ปีที่บ้านเกาะแรด ซึ่งถูกระบุว่ามีผู้ก่อเหตุ 40 คนจากในชุมชนนี้ ทำให้ทีมเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ต้องลงพื้นที่บ้านเกาะแรด หมู่ 6 ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เข้ารับฟังการประเมินสุขภาพจิต จากหลังเกิดเหตุล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงทำให้ประชาชนมีความเครียดเพิ่้มมากขึ้น

พญ.หทัยชนนี บุญเจริญ ผอ.สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคใต้  กล่าวว่า ได้ตรวจและจำแนกอาการสุขภาพจิตตามอาการน้อยไปยังอาการหนัก พบว่าน้อยสุดคือ อาการเครียด กังวล นอนไม่หลับ ส่วนอาการหนักสุดถึงขั้นขนาดคิดสั้นฆ่าตัวตาย ทำให้เรื่องนี้ต้องมีเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพจิตเข้าดูแลรักษา และพบแพทย์ด้านสุขภาพจิตโดยเร็วที่สุด

 

 

ตรวจสอบขนำ-เก็บหลักฐานพบอุปกรณ์เสพยา 

ส่วนความคืบหน้าทางคดี พล.ต.ต.บุญทวี โตรักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพังงา และ นำกำลังเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม บริเวณท่าเทียบเรือบ้านเกาะแรดขนำริมทะเลด้านทิศเหนือซึ่งผู้เสียหายระบุว่าเป็นสถานที่เกิดเหตุ จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ฯ พบว่าขนำดังกล่าวไม่ใช่สถานที่เกิดเหตุ แต่เป็นขนำชายทะเลอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ทางฝั่งทิศใต้ ติดกับร้านค้าบริเวณท่าเทียบเรือ  เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบพบว่า เป็นขนำเล็กๆ ซึ่งชาวบ้านได้สร้างไว้พักผ่อนริมทะเล และขนำดังกล่าว เพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่เมื่อ 4 เดือนที่แล้ว จึงไม่น่าจะใช่สถานที่ที่ผู้เสียหายกล่าวอ้าง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ใช้เวลาตรวจสอบ เก็บหาหลักฐานในพื้นที่ ซึ่งพบอุปกรณ์เสพยาจำนวนหนึ่ง เช่น ขวดยาแก้ไอ ขวดน้ำพลาสติกเจาะรูใส่หลอดกาแฟ กระดาษฟอยด์ เป็นต้น ก่อนจะเดินทางกลับ

ซึ่งการลงพื้นที่เก็บหาหลักฐานครั้งนี้ทางตำรวจภูธรจังหวัดพังงา ได้เสนอขอออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องจำนวน 17 คน แต่ศาลจังหวัดพังงา ยังไม่อนุมัติออกหมายจับ และขอให้ทางตำรวจเร่งหาหลักฐานเพิ่มเติม ทำให้จนถึงขณะนี้จึงยังไม่สามารถดำเนินคดีกับผู้ที่ถูกกล่าวหาทั้ง 40 คนได้นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้นำตัวเด็กหญิงอายุ 14 ปี ผู้เสียหายมาสอบถามเพิ่มเติมอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่มีความคืบหน้าของคดีแต่อย่างใด


ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังนำตัวหญิงสาวคนหนึ่งเข้าสอบปากคำ หลังจากถูกเด็กหญิงผู้เสียหายอ้างถึงว่าอยู่ในเหตุการณ์ด้วย โดยหญิงสาวคนดังกล่าว ออกมาปฎิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่ได้ถูกล่วงละเมิดทางเพศแต่อย่างใด


เตรียมสอบปากคำ "พ่อเลี้ยง"และคนใกล้ชิด


พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ข้อมูลที่มีผู้ก่อเหตุมากถึง 40 คน เป็นข้อมูลซักถามเรื่อยมา แต่ขณะนี้จากพยานหลักฐานเชื่อว่า มีผู้ร่วมก่อเหตุครั้งนี้ประมาณ 5-6 ราย ส่วนที่เหลือต้องสืบสวนต่อว่ามีส่วนร่วมในการกระทำผิดหรือไม่ ซึ่งการรวบรวมพยานหลักฐานต้องดูทุกมิติ ส่วนพ่อเลี้ยงเด็กอยู่ในแนวทางการสอบสวนอยู่แล้ว รวมถึงบุคคลในครอบครัว คนใกล้ชิดด้วย ส่วนจะเชื่อมโยงหรือไม่ต้องรอดูหลักฐานก่อน

ด้านนายมานิตเพียรทอง ปลัดจังหวัดพังงา พร้อมคณะประกอบด้วย อัยการ ยุติธรรมจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรม นายอำเภอตะกั่วทุ่ง และฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่บ้านเกาะแรด เพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่หลังออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเป็นหมู่บ้านอิทธิพล จนทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของหมู่บ้าน โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าชี้แจงทำความเข้าใจถึงกระบวนการยุติธรรม พร้อมตอบข้อสงสัยของชาวบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง