ตำรวจเร่งปราบปรามอาชญากรรมก่อนพระราชพิธีฯ

อาชญากรรม
7 ก.ย. 60
12:46
541
Logo Thai PBS
ตำรวจเร่งปราบปรามอาชญากรรมก่อนพระราชพิธีฯ
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชุมวางแผนความปลอดภัยงานพระราชพิธี โดยกำชับให้เร่งปราบปรามอาชญากรรมโดยเฉพาะคดีค้างเก่า พร้อมมอบสายตรวจนำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้ป้องกันเหตุอาชญากรรม ขณะที่ยอดสมัครจิตอาสา ตัวเลขเกือบ 4 แสนคน

วานนี้ (6ก.ย.2560) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมวางมาตรการระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยกำชับให้ทุกกองบัญชาการทั่วประเทศ ระดมกวาด ล้างสิ่งผิดกฎหมาย โดยเฉพาะอาวุธปืน ยาเสพติด และติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับค้างเก่า

เนื่องจากในวันที่25-29 ต.ค.นี้ ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมพระราชพิธีฯ ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค และอาจมีกลุ่มบุคคลผู้ไม่หวังดี เข้ามาฉกฉวยโอกาส สร้างสถานการณ์ก่อเหตุร้าย หรือความไม่สงบในพื้นที่ต่างๆ

โดยจะแบ่งการระดมกวาดล้างอาชญากรรมเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 6-15 ก.ย.นี้ ช่วงที่2 ระหว่างวันที่ 21-30 ก.ย.นี้ และช่วงที่ 3 ระหว่าง วันที่ 6-15 ต.ค.นี้ โดยเฉพาะหมายจับค้างเก่ากว่า 1 แสนหมาย นอกจากนี้ยังเน้นย้ำให้พื้นที่รับผิดชอบ เข้มงวดตรวจสอบบริเวณจุดที่กำหนดให้เป็นจุดถวายดอกไม้จันทน์ทั่วประเทศ รวมถึงเพิ่มมาตรการเข้มข้นจุดคัดกรองต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

 

ใช้ "กล้องวงจรปิด"รอบพื้นที่ป้องกันเหตุ

พร้อมมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สายตรวจให้นำเทคโนโลยีฯ ที่ทันสมัยมาใช้ในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะการบันทึกภาพขณะปฏิบัติงาน การใช้ข้อมูลจากกล้อง CCTV มาใช้ในการบริหารการป้องกันเหตุในพื้นที่ รวมทั้งใช้เป็นเครื่องมือในการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างด้วย ส่วนเรื่องการจราจรบริเวณรอบท้องสนามหลวง จะมีการประชุมเตรียมความพร้อม และกำหนดเส้นทางชี้แจงให้ประชาชนทราบอีกครั้งภายหลัง

และตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระราชานุญาตให้จัดตั้ง "จิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช" เพื่อเป็นการรวมพลังความรักและน้ำใจของปวงชนชาวไทย เพื่อน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  ในการรับสมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจวันที่ 6 ที่อาคาร 601 สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า ยังมีประชาชนรวมถึงเหล่านักเรียนนักศึกษาจำนวนมาก มารอลงทะเบียนจิตอาสาเฉพาะกิจฯ ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 05.00 น. ขณะที่ตั้งแต่วันที่ 1-5 ก.ย.นี้ ตลอดทั้ง 5 วัน ทั่วประเทศมีประชาชนมาลงทะเบียนแล้ว 394,131 คน



 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง