แบรนด์หรูทั่วโลกประกาศไม่ร่วมงานกับนางแบบตัวผอม

Logo Thai PBS
แบรนด์หรูทั่วโลกประกาศไม่ร่วมงานกับนางแบบตัวผอม
บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านแฟชั่นประกาศแบรนด์ดังทั่วโลกจะไม่ทำงานกับนางแบบที่มีน้ำหนักตัวต่ำกว่ามาตรฐาน แม้ในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา วงการแฟชั่นทั่วโลกต่างหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพของนางแบบ โดยเฉพาะในฝรั่งเศสที่มีมาตรการไม่ให้นางแบบมีน้ำหนักน้อยเกินไป

ความเชื่อที่ว่านางแบบต้องร่างบาง เอวเล็ก ทำให้หลายคนพยายามอดอาหารเพื่อรักษาหุ่นจนเสียสุขภาพ เรื่องนี้ทำให้คนในวงการแฟชั่นหลายคนออกมาส่งเสริมแนวคิดคุณภาพชีวิตที่ดีของเหล่านางแบบ ซึ่งล่าสุด Kering และ LVMH สองบริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ดูแลแบรนด์เสื้อผ้าชั้นสูงระดับโลกออกมาขานรับกับแนวคิดนี้เช่นกัน โดยมีการออกข้อกำหนดร่วมกันว่าแบรนด์สินค้าภายใต้ความดูแลทั่วโลก จะไม่จ้างนางแบบและนายแบบที่มีหุ่นต่ำกว่าไชส์ XS ทำงานทุกชนิด ซึ่งข้อตกลงนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนกันยายนนี้ และเริ่มต้นที่งานปารีส แฟชั่นวีค เป็นที่แรก

ข้อตกลงของ 2 บริษัทใหญ่ในครั้งนี้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญที่จะมีผลต่ออุตสาหกรรมแฟชั่นทั่วโลก หลังจากที่ฝรั่งเศสออกกฎหมายห้ามจ้างนางแบบที่มีค่าต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานของ BMI ทำงาน โดยกำหนดโทษปรับอยู่ที่ปรับเงินประมาณ 75,000 ยูโรหรือจำคุกเจ้าของห้องเสื้อเหล่านั้น รวมถึงในปี 2013 ประเทศอิสราเอลที่ระบุไว้ในกฎหมายชัดเจนว่านางแบบต้องมีค่าเฉลี่ย BMI ไม่ต่ำกว่า 18.5

แนวความคิดคุณภาพชีวิตที่ดีของนางแบบเริ่มได้รับการรณรงค์อย่างจริงจังหลังจาก Isabelle Caro นางแบบสาวชาวฝรั่งเศสวัย 28 ปีเสียชีวิตจากการอดอาหาร จนเคยมีน้ำหนักน้อยที่สุดคือ 25 กิโลกรัม และก่อนหน้าเธอ ก็ยังมีนางแบบอีกกว่า 10 คนที่ต้องจากไปก่อนวัยอันควร เพราะค่านิยมหุ่นผอมบางจนเสียสุขภาพ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง