แพทย์เผยคนไทยป่วยเป็นโรคอ้วนเรื้่อรังโดยไม่รู้ตัว แนะเลือกบริโภคอาหารที่เลี่ยงไขมัน

สังคม
8 ก.ย. 60
06:55
1,797
Logo Thai PBS
แพทย์เผยคนไทยป่วยเป็นโรคอ้วนเรื้่อรังโดยไม่รู้ตัว แนะเลือกบริโภคอาหารที่เลี่ยงไขมัน
พบคนไทยป่วยเป็นโรคอ้วนเรื้อรังโดยไม่รู้ตัว ทำให้หันไปรักษาแบบผิดวิธีด้วยการทานยาลดน้ำหนักทำให้กลับมาอ้วนอีก โดยแพทย์แนะนำในรายที่รักษาไม่หายต้องผ่าตัดกระเพาะช่วย แต่วิธีที่ดีที่สุด คือเลือกบริโภคอาหารที่เลี่ยงไขมัน

วันนี้ (8 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากภาวะการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสมและป่วยเป็นโรคอ้วนเรื้อรัง มีผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากการหันไปทานยาลดน้ำหนักและดูดไขมันจากสถาบันเสริมความงามที่ไม่ได้มาตรฐาน

นพ.สุเทพ อุดมแสวงทรัพย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมโรคอ้วน เปิดเผยว่า หลายคนไม่ทราบว่าภาวะร่างกายที่มีน้ำหนักมากเกินมาตรฐาน เป็นภาวะของโรคอ้วน ที่เกิดจากการบริโภคอาหารเกินความต้องการ แม้จะพยายามลดอาหาร หรือทานยาลดน้ำหนัก ก็จะกลับมาเป็นโรคอ้วนได้อีก นั่นคือภาวะอ้วนเรื้อรังที่ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดกระเพาะอาหารให้เล็กลง โดยจะทำในรายผู้ป่วยที่มีน้ำหนักมากกว่าค่าดัชนีมวลกาย (BMI) เช่น ผู้ที่มีน้ำหนัก 120 - 150 กิโลกรัมขึ้นไป

ส่วนผู้ที่มีโรคอ้วนที่น้ำหนักไม่มาก สามารถออกแบบการบริโภคอาหารจากนักโภชนาบำบัด และออกกำลังกายควบคู่กันไป ก็จะทำให้ลดน้ำหนักได้ โรคอ้วนจัดเป็นโรคไม่ติดต่อ แต่พบว่าไทยมีสถิติเพิ่มเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน รองจากมาเลเซีย พบคนกรุงเทพฯ อ้วนมากกว่าคนต่างจังหวด และพบป่วยเป็นโรคอ้วนในชายและหญิงได้อย่างเท่าๆ กัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง