"ผู้นำไทย-กัมพูชา" ลงนามร่วมมือแก้ปัญหาภาษี-แรงงานข้ามชาติ

การเมือง
8 ก.ย. 60
07:11
635
Logo Thai PBS
"ผู้นำไทย-กัมพูชา" ลงนามร่วมมือแก้ปัญหาภาษี-แรงงานข้ามชาติ
นายกรัฐมนตรีและผู้นำกัมพูชาประชุม ครม.ร่วมไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 ลงนามความตกลงร่วมกัน พัฒนาเส้นทางคมนาคม แก้ปัญหาภาษีและแรงงานข้ามชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย และสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ลงนามข้อตกลงแถลงการณ์ร่วมในการประชุม ครม.ไทย-กัมพูชาอย่างไม่เป็นทางการ ขยายความร่วมมือภายใต้หุ้นส่วนเพื่อสันติภาพและการพัฒนาและความตกลงเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้ำซ้อนระหว่าง 2 ประเทศ

นายกรัฐมนตรียังแสดงความยินดีต่อการลงนาม ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเสริมสร้างความมั่นใจและลดภาระนักลงทุนได้เป็นอย่างดี ขณะที่ระบบทางรถไฟระหว่างประเทศได้เชื่อมต่อกันแล้ว คาดจะเปิดทางรถไฟ อรัญประเทศ - ปอยเปต - ศรีโสภณ - พระตะบอง - พนมเปญ ได้ภายในปี 2563

ส่วนความร่วมมือด้านแรงงาน ไทยขอให้กัมพูชาเร่งรัดการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จ ซึ่งหน่วยงานไทยพร้อมร่วมมืออย่างเต็มที่กับทีมงานของกัมพูชาที่จะมาแจกหนังสือเดินทางและพิสูจน์สัญชาติแรงงานในไทย เดือนกันยายน 2560

นอกจากนี้ยังมีพิธีเปิดสวนมิตรภาพไทย-กัมพูชา กลางกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งสวนแห่งนี้รัฐบาลไทยได้มอบหมายให้สวนนงนุช พัทยา เป็นผู้ออกแบบและตกแต่งสวนเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ กลางกรุงพนมเปญ มีพันธุ์ไม้ต่างๆที่เป็นเอกลักษณ์ของเขตร้อนชื้น กว่า 16,000 ต้น ผสมผสานกับไม้พุ่มอย่างสวยงาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง