นายกฯ เตรียมประชุม ครม.นอกสถานที่ ครั้งที่ 4 ตรวจทุ่งรับน้ำ 18-19 ก.ย.นี้

การเมือง
8 ก.ย. 60
11:29
800
Logo Thai PBS
นายกฯ เตรียมประชุม ครม.นอกสถานที่ ครั้งที่ 4 ตรวจทุ่งรับน้ำ 18-19 ก.ย.นี้
วันที่ 18-19 กันยายนนี้ จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ โดยภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี นอกจากจะติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับนโยบายต่างๆ ในพื้นที่เขตภาคกลาง ยังจะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่ทุ่งรับน้ำใน จ.สุพรรณบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา

วันนี้ (8 ก.ย.2560) กำหนดการการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ครั้งที่ 4 ในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 18-19 กันยายนนี้ โดยวันที่ 18 กันยายน ช่วงเช้า นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าสักการะหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลย์วรวิหาร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดที่คนไทยให้ความเคารพนับถือ ก่อนที่จะพบประกับประชาชนและตรวจเยี่ยมการก่อสร้างพระเมรุมาศ จากนั้นนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยี่ยมชมนิทรรศการโรงเรียนเกษตรกรชาวนา จ.สุพรรณบุรี ข้าวนาแปลงใหญ่ ศูนย์การเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร ที่สถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ ต.รั้วใหญ่

ก่อนที่ในช่วงบ่าย จะเดินทางต่อไปยัง จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่ทุ่งรับน้ำบ้านแพน ต.บ้านแพน อ.เสนา ก่อนที่จะประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดภาคกลางพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนภารกิจในวันที่ 19 กันยายน นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ครม.นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ

นายโบว์แดง ทาแก้ว ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่ทุ่งรับน้ำของนายกรัฐมนตรีว่า พื้นที่ที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไป อยู่ใน ต.บ้านแพน อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นแก้มลิงตามธรรมชาติ ขนาดเนื้อที่ 5,780 ไร่ ซึ่งเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จตามกำหนดก่อนวันที่ 15 กันยายน โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานไถกลบตอซังข้าว เพื่อทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ จากนั้นเปิดประตูน้ำให้น้ำเหนือหลากจากแม่น้ำน้อยไหลเข้าทุ่งนา ตามโครงการ "ปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง" ซึ่งเกษตรกรร้องขอให้ผันน้ำเข้าแก้มลิงตามธรรมชาติ เพื่อกำจัดวัชพืชและศัตรูพืช

นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 กล่าวว่า การทำนาเหลื่อมเวลาเพื่อลดความเสี่ยงจากอุทกภัยของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถือเป็นรูปแบบจำลองของประเทศ ที่ประสบความสำเร็จ มีความเสี่ยงจากนาล่ม เพราะน้ำท่วมเท่ากับศูนย์ ซึ่งทั้งจังหวัดมีแก้มลิง ตามธรรมชาติรวม 6 แสนไร่ เก็บเกี่ยวข้าวทำเงินไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท และเมื่อนาไม่ล่ม รัฐก็ไม่ต้องจ่ายเงินชดเชย นอกจากนี้ แก้มลิงทั้ง 7 ทุ่ง ยังสามารถเก็บน้ำได้มากถึง 1,026 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง