"มหิดล"สั่งสอบนศ.แพทย์วางยาเบื่อหมาหวังเงินประกัน

สังคม
8 ก.ย. 60
15:28
60,085
Logo Thai PBS
"มหิดล"สั่งสอบนศ.แพทย์วางยาเบื่อหมาหวังเงินประกัน
มหิดล สั่งสอบข้อเท็จจริงนักศึกษาแพทย์วางยาเบื่อหมา หวังเงินประกันแล้ว ขณะที่สื่อโซเชียล เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยตรวจสอบพฤติกรรม ชี้เข้าข่ายฆาตรกรต่อเนื่อง ขณะที่ผลตรวจสอบยาพบตัวยา 2 ชนิดใช้ในคนรักษาความดัน ส่งกรมปศุสัตว์-ตำรวจ สอบต่อ

จากกรณี เฟซบุ๊ก Jakkarin Riangngoen ซึ่งเป็นสัตวแพทย์ที่คลินิกแห่งหนึ่ง ได้มีการโพสต์เรื่องราวที่มีเจ้าของฆ่าสุนัขหวังเงินประกัน และมีการยืนยันแล้วว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง วันนี้ (8 ก.ย.2560) ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ สพ.ญอนงค์นาถ สุตธรรม แพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เซ็นเตอร์เพ็ท จ.นครราชสีมา ซึ่งระบุว่า ผลชันสูตรพบยาจำนวนมากในกระเพาะอาหาร คาดว่าได้รับยาเกินขนาด โดยพบยา 2 ชนิด มีลักษณะทรงรี สีเหลือง และสีชมพู ซึ่งสีชมพูพบตกอยู่ในกระเป๋าที่ใส่สุนัขมาโรงพยาบาล จากการตรวจสอบพบว่าเป็นยาลดความดันที่ใช้ในคน ส่วนเม็ดสีเหลืองยังไม่ได้ทราบชนิดของยา

ทั้งนี้ ภายหลังชันสูตรแล้วเสร็จ เจ้าของสุนัขได้โทรศัพท์มาขอร้องให้แพทย์ช่วยแก้คำชันสูตร เป็นไม่พบสาเหตุการตาย แต่ตนเองไม่ได้แก้ตามคำร้องขอ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและพบยาจำนวนมากในกระเพาะสุนัข

 

สัตวแพทย์หญิงอนงค์นาถ บอกอีกว่า ทางโรงพยาบาลยังเก็บตัวอย่างยาที่พบไว้ โดยกรมปศุสัตว์และโรงพยาบาลสัตว์ในกรุงเทพฯ ติดต่อขอรับยาไปตรวจสอบเพิ่มเติมแล้ว เพื่อสอบสวนว่าเข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ นอกจากนี้เตรียมนำยาไปฝากไว้ที่ สน.โพธิ์กลาง จ.นครราชสีมา เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน ขณะนี้รอเจ้าทุกข์เข้าไปยื่นเรื่อง

"มหิดล"สอบข้อเท็จจริง-ลั่นผิดจริงไม่เอาไว้

เบื้องต้นทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ น.สพ.ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ยอมรับว่าทางมหาวิทยาลัยทราบเรื่องนักศึกษาแพทย์คนนี้แล้ว ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทางคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ เรียกมาสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว อยู่ในกระบวนการและยังต้องให้ความเป็นธรรมกับนักศึกษาคนนี้ด้วยว่ามีเจตนาตามที่ปรากฎเป็นข่าวหรือไม่ ขอให้รอผลการสอบสวน และเชื่อว่าหากกระทำความผิดจริง ทางมหาวิทยาลัยจะดำเนินการตามระเบียบอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวพยายามขอสัมภาษณ์ไปยังผู้บริหาร เพื่อสอบถามถึงขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ระยะเวลาในการตรวจสอบ รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่จะพักการเรียนของนักศึกษาแพทย์คนนี้หรือไม่ แต่ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร ระบุว่าขอให้รอคำชี้แจงจากผู้บริหารสั่งการลงมาก่อน

 "โซเชียล"ร้องสอบพฤติกรรม-เข้าข่ายฆาตกรต่อเนื่อง

วันเดียวกัน เฟซบุ๊ก A CALL for Animal Rights Thailand โพสต์ข้อความเพื่อเรียกร้องให้ ตรวจสอบและจัดการด่วนกรณีนักศึกษาแพทย์มหาวิทยาลัยชื่อดังแถวศาลายา ฆ่าหมาเอาเงินประกัน โดยระบุว่าไม่ใช่ครั้งแรก 

ข้อความระบุว่า A CALL ขอเรียกร้องให้ 1 มหาวิทยาลัยควรเร่งตรวจสอบพฤติกรรมและไม่ควรให้บุคคลเช่นนี้ ผ่านออกมาเป็นแพทย์ได้เด็ดขาด อายุเท่านี้ยังทำเรื่องเลวร้ายขนาดนี้ ต่อไปจะเป็นภัยอันตรายแค่ไหน ครั้งนี้สัตว์ต่อไปอาจเป็นคน ทั้งยังไม่ใช่การกระทำครั้งแรก มีการเจตนาปลอมแปลงเอกสาร จะบอกว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือไม่เจตนา ไม่ได้

2.มีงานวิจัยออกมามากมายว่าพวก ฆาตกรต่อเนื่องก็มีพฤติกรรมแบบนี้ ทำร้ายและฆ่าสัตว์เล็กที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อย่างไร้สำนึกไร้ความรู้สึกมาก่อน และเปลี่ยนเป็นฆ่าคนต่อเนื่องในท้ายที่สุด

3.รพส.ทั้งสองแห่ง รวมทั้งฝ่ายขนส่ง ขอให้ร่วมกันดำเนินคดีจนถึงที่สุด เพราะหากปล่อยไปมันก็จะทำอีก อีกกี่ชีวิตบริสุทธิ์ที่ต้องตายอย่างทรมานเพราะมัน และเหยื่ออีกกี่คนที่ต้องเสียรู้ให้กับคนที่ใช้สมองไปในทางที่ผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง