เครือข่ายแรงงาน ค้านปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแบบลอยตัวในปี 61

สังคม
8 ก.ย. 60
19:49
1,528
Logo Thai PBS
เครือข่ายแรงงาน ค้านปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแบบลอยตัวในปี 61
เครือข่ายผู้ใช้แรงงาน คัดค้านปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแบบลอยตัวในปี 2561 เรียกร้องปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้เหมาะสมกับค่าครองชีพในปัจจุบัน ควรอยู่ที่ 600-700 บาท และต้องเท่ากันทุกจังหวัด

วันนี้ (8 ก.ย.2560) คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) เรียกร้องต่อรัฐบาลขอให้มีการปรับค่าแรงงานขั้นต่ำในปี 2561 มีความเป็นธรรมและคัดค้านการปรับขึ้นค่าจ้างแบบลอยตัวและสูตรการคิดค่าจ้างขั้นต่ำของกระทรวงแรงงาน เนื่องจากที่ผ่านมาค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพในแต่ละวัน และแม้จะมีการปรับเพิ่มก็ไม่เท่ากันทั่วประเทศ จึงต้องการให้การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้สอดคล้องกับความเป็นจริง

นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ระบุว่า ที่ผ่านมาเคยเสนอว่าค่าแรงขั้นต่ำต้องวันละ 360 บาท เท่ากันทุกจังหวัด ซึ่งในความเป็นจริงยังไม่เพียงพอเพราะยังไม่รวมค่าเช่าบ้าน ค่าเดินทางและค่าเลี้ยงดูครอบครัว ซึ่งเห็นว่าค่าแรงขั้นต่อในปัจจุบันควรอยู่ที่ 600-700 บาท และขณะนี้ได้ทำแบบสอบถามผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศต่อค่าครองชีพในแต่ละวัน เพื่อนำมาคำนวณค่าแรงขั้นต่ำที่เหมาะสม

นอกจากนี้ รัฐบาลต้องกำหนดค่าแรงงานที่เป็นธรรมให้ครอบคลุมผู้ใช้แรงงานทุกภาคส่วน โดยกำหนดนิยามค่าจ้างขั้นต่ำแรกเข้าให้เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพตัวเองและครอบครัวอีก 2 คน และต้องมีโครงสร้างค่าจ้าง ปรับขึ้นค่าจ้างทุกปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง