ลูกเต่าตนุตัวแรกลืมตาดูโลกบนเกาะราชา จ. ภูเก็ต

Logo Thai PBS
ลูกเต่าตนุตัวแรกลืมตาดูโลกบนเกาะราชา จ. ภูเก็ต
หลังจากที่แม่เต่าตนุขึ้นมาวางไข่บนเกาะราชา จ.ภูเก็ต เมื่อสองเดือนก่อน ล่าสุดเมื่อวานนี้ (8 ก.ย.2560) ลูกเต่าตนุตัวแรกที่ถูกเพาะฟักลืมตาดูโลกแล้ว 1 ตัว สร้างความตื่นเต้นให้กับชาวบ้านเพราะเกาะแห่งนี้ไม่พบการวางไข่ของเต่าทะเลมานานเกือบ 15 ปี

สื่อออนไลน์ที่ใช้ชื่อว่ากลุ่มชมรม เฮ้วรีฟ (health reef) เผยแพร่ภาพของลูกเต่าตนุ โดยมีข้อความบรรยายใต้ภาพว่า เต่าน้อยตัวแรกมุดทรายขึ้นมาให้เห็นเมื่อตอนตีสอง ซึ่งรวมเวลาตั้งแต่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่จนถึงเมื่อวานนี้ (8 ก.ย.2560) รวม 57 วัน

ภาพดังกล่าวสร้างความตื่นเต้นให้กับชาวบ้านที่เฝ้าติดตามการเพาะฟักวางไข่ของแม่เต่า หลังเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ประจำเกาะราชา ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ได้รับแจ้งจากพนักงานของโรงแรมเดอะราชา ว่าพบรอยเท้าเต่าทะเลขนาดใหญ่ขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดปะตก เกาะราชา

โดยไข่เต่าที่พบสันนิษฐานว่า เป็นเต่าตนุ 94 ฟอง ซึ่งได้แตกไป 7 ฟอง คงเหลือ 87 ฟอง จากแม่เต่าที่คาดว่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี เจ้าหน้าที่จึงทำการเพาะฟักไว้บนเกาะ จนกระทั่งลูกเต่าตัวแรกลืมตาดูโลกเมื่อวานนี้ เบื้องต้นมีสภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบรูณ์ ตัวใหญ่ได้ขนาดมาตรฐาน และหลังจากนี้คาดว่าจะมีลูกเต่าทะเลทยอยลืมตาดูโลกเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เกาะราชาไม่พบการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเลเป็นเวลาเกือบ 15 ปี ทำให้การพบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่บนชายหาดครั้งนี้สร้างความตื่นเต้นให้ชาวบ้านอย่างมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง