"ศรีสุวรรณ" จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบ "พล.อ.อนุพงษ์" อนุมัติเอกชนใช้ที่ดินป่าชุมชนห้วยเม็ก

การเมือง
11 ก.ย. 60
10:47
1,625
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบ "พล.อ.อนุพงษ์" อนุมัติเอกชนใช้ที่ดินป่าชุมชนห้วยเม็ก
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเตรียมยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลงนามอนุมัติให้บริษัทเอกชนใช้พื้นที่ป่าชุมชนห้วยเม็กกว่า 30 ไร่ใน จ.ขอนแก่น ขณะที่อธิบดีกรมที่ดินยืนยันการอนุญาตดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบและกฎหมาย ครบถ้วนถูกต้อง

วันนี้ (11 ก.ย.2560) นายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ชี้แจงถึงกรณีที่อนุญาตให้บริษัทเอกชนเข้าใช้พื้นที่ป่าชุมชนห้วยเม็กใน จ.ขอนแก่น ว่า การอนุญาตดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบและกฎหมายครบถ้วนถูกต้องตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ประกอบระเบียบกระทรวงมหาดไทย และที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้มีการอนุญาตให้เอกชนดำเนินการในลักษณะนี้มาแล้ว

โดยในกรณีที่บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ (กระทิงแดง) จำกัด ได้ยื่นขออนุญาตประกอบกิจการในที่ดินแปลงห้วยเม็กสาธารณประโยชน์ หมู่ที่ 6 ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เนื้อที่ประมาณ 31 ไร่ เพื่อใช้เป็นที่เก็บกักน้ำสำหรับประกอบกิจการอุตสาหกรรมผลิตน้ำดื่ม และเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นลักษณะแหล่งน้ำตามวัตถุประสงค์เดิมของที่สาธารณประโยชน์

โดยได้ปฏิบัติตามรูปแบบ ขั้นตอน และวิธีการ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยครบถ้วน โดยทาง อบต.บ้านดง และชาวบ้านในพื้นที่ ได้มีการประชุมลงมติเห็นชอบให้บริษัทเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณะห้วยเม็กได้ โดยไม่มีการคัดค้าน

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมนำเรื่องนี้ไปร้องเรียนกล่าวโทษ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้ลงนามอนุมัติบริษัทเอกชนใช้พื้นที่ป่าชุมชน ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในวันนี้ เนื่องจากมองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนเพื่อหากำไรสูงสุดมาแบ่งปันกันเฉพาะในกลุ่มผู้ถือหุ้นเท่านั้น ไม่ได้เป็นไปเพื่อสาธารณประโยชน์ของประชาชน

ก่อนหน้านี้ เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เผยแพร่หนังสือกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า เมื่อ 1 มิถุนายน 2559 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามอนุมัติให้ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (กระทิงแดง) ใช้ "ที่สาธารณะห้วยแม็ก" เนื้อที่ประมาณ 31 ไร่ 2 งาน เป็นที่กักเก็บน้ำสำหรับโรงงานน้ำดื่มและเครื่องดื่ม

โดยมีรายงานว่า บริษัทได้เข้าไปซื้อที่ดินบริเวณโดยรอบป่าชุมชนตั้งแต่ช่วงปี 2555 และขอใช้ที่ดินเพื่อขยายโรงงานช่วงปี 2558 ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านดง ก่อนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะอนุมัติให้เอกชนใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์แปลงดังกล่าว

ด้านผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพปัจจุบันของป่าชุมชนห้วยเม็ก พบว่ามีการปรับพื้นที่ก่อสร้างโรงงาน ตัดถนนผ่านป่า ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่บางส่วนแสดงความกังวลว่าการใช้พื้นที่ อาจสร้างผลกระทบกับชุมชน และกลายเป็นเหตุขัดแย้งระหว่างประชาชนกับบริษัทเอกชนในอนาคต

ทั้งนี้ ภาพมุมสูงแสดงพิกัดป่าชุมชนห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น อยู่ติดกับโรงงานเครื่องดื่มชูกำลัง สภาพปัจจุบันป่าบางส่วนถูกปรับพื้นที่เพื่อรองรับการก่อสร้างโรงงาน และตัดถนนผ่านป่าเพื่อใช้เป็นเส้นทางสำหรับขนย้ายอุปกรณ์ในโรงงาน ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าระยะเวลา 5 ปีที่ให้เอกชนใช้พื้นที่ ส่งผลให้ป่าชุมชนคงไม่เหลือสภาพความอุดมสมบูรณ์เหมือนในอดีต

นอกจากนี้ การปิดกั้นเส้นทางสาธารณะเดิมและก่อสร้างทางใหม่สำหรับสัญจร สร้างความกังวลของชาวบ้าน เนื่องจากบริษัทเอกชน ได้กว้านซื้อที่ดินรอบโรงงานหลายร้อยไร่ ในลักษณะปิดกั้นการเข้าถึงพื้นที่ป่าชุมชน และพื้นที่การเกษตรกรด้านหลังโรงงาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้านในอนาคต หากโรงงานก่อสร้างแล้วเสร็จ

ประชาชนที่ได้พูดคุยกับไทยพีบีเอสยังแสดงความกังวลว่า หากปัญหานี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขชาวบ้านเป็นห่วงว่าจะเกิดความขัดแย้งระหว่างชุมชน และบริษัทเอกชนในอนาคต

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง