พายุเออร์มาอ่อนกำลังเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 2 แต่ยังคงความรุนแรง

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 60
11:36
886
Logo Thai PBS
พายุเออร์มาอ่อนกำลังเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 2 แต่ยังคงความรุนแรง
พายุเออร์มาจะอ่อนกำลังเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 2 แล้ว หลังพัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เป็นครั้งที่สอง แต่ยังคงเป็นพายุที่อันตรายและจะสร้างความเสียหายอย่างหนักจากพายุฝน น้ำท่วมและคลื่นพายุซัดฝั่ง

พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาพัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาเป็นครั้งที่ 2 ด้วยความรุนแรงระดับ 3 โดยพัดเข้าเกาะมาร์โก (Marco) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 192 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกหนัก กระแสลมแรงและคลื่นพายุซัดฝั่งที่อาจมีความสูงถึง 4.6 เมตร โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุ รวมทั้งเมืองเนเปิลส์ (Naples) ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศที่เต็มไปด้วยแหล่งช้อปปิ้งและสนามกอล์ฟ จากนั้นพายุได้อ่อนกำลังเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 2 แต่ยังคงเป็นพายุที่อันตรายและจะสร้างความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตที่มีสาเหตุเกี่ยวพันกับพายุอย่างน้อย 3 คน

เมืองแทมปาและเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เป็นอีกสองเมืองที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเฮอร์ริเคนเออร์มา เช่นเดียวกับเมืองไมอามี ที่ถูกพายุฝนจากอิทธิพลของเฮอร์ริเคนเออร์มาพัดถล่ม ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ รวมทั้งย่านธุรกิจการเงินของเมือง

ถนนบางสายมีน้ำท่วมสูงถึงเอว ลมกระโชกแรง ยังทำให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ ขณะที่เครนก่อสร้างขนาดใหญ่ถูกพายุพัดหักโค่นได้รับความเสียหาย นอกจากนี้พายุเฮอร์ริเคนเออร์มายังทำให้กระแสไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ของรัฐฟลอริดา ประชาชนกว่า 2 ล้านคนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ขณะที่ทางการท้องถิ่นออกประกาศเตือนภัยจากคลื่นพายุซัดฝั่งทั่วรัฐ ตั้งเขตบรีวาร์ด เคาน์ตี (Brevard County) จนถึงแทมปา เบย์ (Tampa Bay)

ส่วนเขตไมอามี เดด เคาน์ตี (Miami Dade County) ต้องประกาศเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกจากบ้านตั้งแต่ 19.00 น. ของวันอาทิตย์ จนถึง 07.00 น.วันนี้ (11 ก.ย.2560) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อความปลอดภัย ขณะที่อีกหลายพื้นที่รวมทั้งเมืองแทมปาต้องประกาศเคอร์ฟิวเช่นกัน

ด้านนายนาธาน ดีล (Nathan Deal) ผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย ต้องขยายการประกาศภาวะฉุกเฉินครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 159 เขตของรัฐ เพื่อเตรียมรับมืออิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนเออร์มาที่จะทำให้เกิดกระแสลมแรง ฝนตกหนักและน้ำท่วม ขณะที่ที่ทำการของรัฐจะปิดให้บริการในวันนี้และวันพรุ่งนี้

มีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้อนุมัติคำร้องขอของรัฐฟลอริดาที่ต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉินจากรัฐบาลกลาง เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุ

ล่าสุด มีการคาดการณ์ว่าพายุเฮอร์ริเคนเออร์มา ซึ่งแม้จะอ่อนกำลังลง แต่จะคงความรุนแรงในระดับเฮอร์ริเคนต่อไปอย่างน้อยจนถึงเช้าวันจันทร์นี้ตามเวลาท้องถิ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง