ชาวฟิลิปปินส์ค้านให้วันเกิด “มาร์กอส” เป็นวันหยุดราชการ

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 60
19:35
549
Logo Thai PBS
ชาวฟิลิปปินส์ค้านให้วันเกิด “มาร์กอส” เป็นวันหยุดราชการ
กลุ่มต่อต้านนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตประธานาธิบดี เดินขบวนประท้วงผู้นำฟิลิปปินส์ เตรียมประกาศให้วันคล้ายวันเกิดของ นายมาร์กอส เป็นวันหยุดราชการ

วันนี้ (11 ก.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ประท้วงหลายร้อยคนเดินขบวนไป ที่สุสานวีรชนในกรุงมะนิลา เนื่องจากไม่พอใจ นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เตรียมอนุมัติให้วันที่ 11 ก.ย. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตผู้นำเผด็จการให้เป็นวันหยุดราชการ ในพื้นที่จังหวัดอิโลคอส นอร์เต้ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายมาร์กอส

 

 

กลุ่มผู้ประท้วงได้จุดไฟเผารูปของอดีตผู้นำ และผู้นำคนปัจจุบัน เนื่องจากมองว่าทั้ง 2 คน เป็นผู้นำที่กดขี่สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยของประชาชน ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนนายมาร์กอสรวมตัวอยู่ด้านนอกของสุสานวีรชน เพื่อแสดงความไว้อาลัยในโอกาสครบรอบ 100 ปี วันคล้ายวันเกิดของนายมาร์กอส

 

 

นายดูเตอร์เต อนุมัติให้ฝังศพนายมาร์กอสที่สุสานวีรชนได้ เมื่อเดือน พ.ย.2559 ทำให้ชาวฟิลิปปินส์ส่วนหนึ่งไม่พอใจ เนื่องจากนายมาร์กอส ปกครองประเทศภายใต้กฎอัยการศึกมานานกว่า 20 ปี มีประชาชนจำนวนมากถูกทรมาน จองจำและถูกสังหาร จนถูกพลังประชาชนโค่นล้มเมื่อปี 2529

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง