ตรวจสอบบริษัทเอกชนยึดป่าชุมชนห้วยเม็ก จ.ขอนแก่น

ภูมิภาค
11 ก.ย. 60
19:49
823
Logo Thai PBS
ตรวจสอบบริษัทเอกชนยึดป่าชุมชนห้วยเม็ก จ.ขอนแก่น
ที่ดินป่าชุมชนห้วยเม็ก บ้านหนองแต้ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น วันนี้บางส่วนของแปลงที่ดินถูกปิดกั้น และสร้างทางใหม่ เพื่อความสะดวกของโรงงานที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน

ไทยพีบีเอส ตรวจสอบย้อนหลัง ขั้นตอนการทำประชาคมฟังความเห็นชาวบ้าน ก่อน กระทรวงมหาดไทยอนุมัติให้ใช้ พบว่า ชาวบ้านจำนวนหนึ่งคัดค้านอย่างต่อเนื่อง ไม่ตรงกับเอกสารของกระทรวงมหาดไทย ที่ระบุว่า ไม่มีใครคัดค้าน

 

พื้นที่กว่า 30 ไร่ถูกเช่าโดยบริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ต้นไม้ประดู่เป็นต้นไม้ที่อยู่ในแปลงผืนป่าสาธารณะแห่งนี้ ชาวบ้านใช้ประโยชน์จากที่ดิน เล่าว่า ได้ช่วยกันดูแลรักษาให้เป็นป่าชุมชน และใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่องป่าชุมชนห้วยเม็กได้รับการออกเอกสารสิทธิ์ เป็นหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.) เมื่อปี 2526 ที่ดินแปลงนี้จึงกลายเป็นที่ดินสาธารณะ แต่การเช่าพื้นที่ป่าชุมชนที่ดินสาธารณะในราคาไร่ละ 1,000 บาท จึงถูกตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะสม

ไทยพีบีเอส ตรวจสอบย้อนหลัง เพื่อพิสูจน์ว่า การทำประชาคมฟังความเห็นชาวบ้าน ถูกต้องหรือไม่ ก่อนนำไปสู่ หนังสือการอนุญาตจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2559

ย้อนกลับไปในปี 2555 เดือน ต.ค. บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ขอทำประชาพิจารณ์ชาวบ้าน 15 หมู่บ้าน ในตำบลบ้านดงว่า เห็นด้วยหรือไม่หากมีโครงการเกิดขึ้นในพื้นที่ เดือน มิ.ย.2557 สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดงอนุมัติให้ใช้พื้นที่ป่าตามคำร้องของเอกชน หลังจากทำประชาคมตำบลบ้านดง แต่ในการทำประชาคมในระดับหมู่บ้านที่บ้านหนองแต้ หมู่ 5 และ หมู่ 6 วันที่ 13 มี.ค.2558 ชาวบ้านที่คัดค้าน อ้างว่า ผู้นำชุมชนนำรายงานชื่อที่เห็นในชอบเรื่องอื่น ไปสวมชื่อเห็นชอบโครงการให้เช่าพื้นที่ของบริษัทเอกชนเดือน ส.ค.2558 คณะกรรมการพิจารณาจังหวัดขอนแก่น จึงอนุมัติส่งเรื่องให้กระทรวงมหาดไทย และ รัฐมนตรีมหาดไทยลงนาม แต่ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง ยืนยันทำตามระเบียบกฎหมาย

 

สภาพปัจจุบันป่าชุมชนห้วยเม็กบางส่วนถูกปรับพื้นที่เพื่อรองรับการก่อสร้างโรงงาน และตัดถนนผ่านป่าเพื่อใช้เป็นเส้นทางสำหรับขนย้ายอุปกรณ์ แต่ในระยะตามสัญญาเช่า 5 ปี ชาวบ้านกังวลว่า บริษัทเอกชนซึ่งได้รับอนุมัติให้เช่าพื้นที่สามารถแผ้วถางป่า และสร้างแหล่งกักเก็บน้ำ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อป่าทั้งหมด ขณะที่ไทยพีบีเอสได้ติดต่อตัวแทน บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เพื่อให้ชี้แจ้งเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ได้รับคำตอบว่าจะชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรในภายหลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง