“ไข้เลือดออก” ปี 60 ยอดเสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา แนะกำจัดยุงลาย

สังคม
12 ก.ย. 60
11:50
5,396
Logo Thai PBS
“ไข้เลือดออก” ปี 60 ยอดเสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา แนะกำจัดยุงลาย
กรมควบคุมโรค พบผู้ป่วยไข้เลือดออกกว่า 34,000 คน และมีผู้เสียชีวิต 49 คน ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าปีที่ผ่านมา อัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้น ทางกรมควบคุมโรคยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากเชื้อไข้เลือดออกรุนแรงขึ้น แต่มารับการรักษาช้าจึงเสียชีวิต

วันนี้ (12 ก.ย. 2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยุงลาย 1 ตัว สามารถออกลูกได้ 500 ตัว เป็นหนึ่งในสื่อรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อที่มียุงลายเป็นพาหะ ชุด "เอาจริง ให้ยุงสิ้นลาย" โดยกรมควบคุมโรค ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนถึงอันตรายของยุงลาย และวิธีการกำจัดที่ถูกต้อง

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 4 กันยายนที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว 34,459 คน มีผู้เสียชีวิต 49 คน ซึ่งจำนวนผู้ป่วยใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน แต่มีจำนวนอัตราการเสียชีวิตสูงขึ้น โดยเฉพาะในวัยผู้ใหญ่ ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงจากโรคประจำตัวเรื้อรังและภาวะอ้วน

ทั้งนี้ ยังพบว่าฝนที่ตกชุกในภาคใต้ยังเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค แต่ยืนยันว่าเชื้อของโรคไข้เลือดไม่ได้รุนแรงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา แต่กรณีของผู้เสียชีวิต พบว่าบางคนมีอาการช็อคหรือมารับการรักษาช้า

อธิบดีกรมควบคุมโรค ขอให้ประชาชนใช้มาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค คือ เก็บบ้านให้สะอาดเก็บขยะรอบบ้าน เก็บภาชนะใส่น้ำปิดฝาให้มิดชิดป้องกันยุงลายวางไข่ เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย พร้อมแนะนำว่า หากมีอาการไข้สูง ปวดเมื่อยร่างกาย รับประทานยาแล้วแต่อาการยังไม่ดีขึ้น เกินกว่า 48 ชั่วโมง หรือ 2 วัน ควรไปพบแพทย์
ทั้งนี้ การป้องกันที่ดี คือ การจำกัดการขยายพันธุ์ของยุง การกำจัดยุงลายโดยใช้ไม้ช็อตยุง การปิดฝาโอ่งน้ำเพื่อป้องกันยุงลายวางไข่ และการกำจัดแหล่งน้ำที่เพาะพันธุ์ยุงลาย เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันโรคไข้เลือดออกในช่วงฤดูฝนนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง