แม่บ้านทหารสร้างอาชีพเสริมจากต้นกระจูด จ.นราธิวาส

ภูมิภาค
12 ก.ย. 60
14:51
478
Logo Thai PBS
แม่บ้านทหารสร้างอาชีพเสริมจากต้นกระจูด จ.นราธิวาส
ต้นกระจูด แม้จะเป็นวัชพืชที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและดูเหมือนจะไม่มีค่า แต่ภายในกรมทหารราบที่ 151 จ.นราธิวาส ซึ่งมีต้นกระจูดจำนวนมาก ทำให้กลุ่มแม่บ้านที่เป็นภรรยาของทหาร นำวัชพืชเหล่านี้มาทำเป็นผลิตภัณฑ์จากกระจูด สร้างรายได้ให้กับกลุ่มได้ไม่น้อย

วัชพืชที่มีใบยาวกลมแหลม เกิดขึ้นเป็นกอ ความสูงตั้งแต่ 1 เมตรขึ้นไป ที่มักจะเกิดขึ้นตามพื้นที่มีน้ำท่วมขัง หรือพื้นที่ชุ่มชื้น คือ ต้นกระจูด วัชพืชที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ที่อาจไม่เป็นที่ต้องการของหลายคน แต่ต้นกระจูดในพื้นที่ จ.นราธิวาส ถือว่าเป็นวัชพืชที่นำไปเพิ่มมูลค่าได้ ด้วยคุณสมบัติของต้นกระจูดเมื่อนำมาตากแห้งแล้ว จะมีความเหนียวและนำไปทำเป็นสิ่งของได้หลายอย่าง กลุ่มแม่บ้านกองพลทหารราบที่ 15 กรมทหารราบที่ 151 จึงนำต้นกระจูดเหล่านี้ มาทำเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อหารายได้เสริมให้กับครอบครัว

 

 

นางวงศ์ศินี เนาวรัตน์ รองประธานชมรมแม่บ้านกองพลทหารราบที่ 15 กล่าวว่า หลังจากที่รวมตัวกันทำผลิตภัณฑ์แล้วก็ทำให้แม่บ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น แม้ว่ากระเป๋า หรือผลิตภัณฑ์อื่น จะต้องใช้เวลาในการผลิตประมาณ 3-4 วัน แต่ก็ยังมีคำสั่งซื้อจากทั้งข้าราชการทหาร หรือ บุคคลที่สนใจเข้ามาติดต่ออยู่ตลอดเวลา ซึ่งกลุ่มแม่บ้านก็ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อให้ทันสมัยอยู่เสมอ

 

 

แม้ว่าในขณะนี้กลุ่มแม่บ้านกลุ่มนี้จะยังไม่มีหน้าร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์แต่ก็ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ และทาง จ.นราธิวาส ในการนำสินค้าไปจำหน่ายในงาน หรือ เทศกาลต่างๆ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และจัดผู้ที่มีความรู้ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์มาส่งเสริมให้ทางกลุ่มสร้างสรรค์ผลงานให้มีรูปแบบใหม่ๆ ออกวางจำหน่ายอยู่เสมอ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง