เปิดใจคนไทยในฟลอริดา หลังเผชิญ “เออร์มา” ถล่มหนักสุดในรอบ 93 ปี

ต่างประเทศ
12 ก.ย. 60
15:57
1,910
Logo Thai PBS
เปิดใจคนไทยในฟลอริดา หลังเผชิญ “เออร์มา” ถล่มหนักสุดในรอบ 93 ปี
พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาพัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เป็นครั้งที่ 2 สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชนในหลายเมืองในรัฐฟลอริดา หลังทางการประกาศเตือนระดับความรุนแรงสูงสุดในรอบ 93 ปี ห้ามออกจากบ้าน 1 สัปดาห์

น.ส.พัชณิษฐ์ ศรีวิโรจน์ นักศึกษาไทย อายุ 20 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ที่เมืองแทมปา รัฐฟลอริดา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ตนเองรู้สึกตื่นตัวและกังวลหลังทราบรายงานข่าวของสื่อท้องถิ่นตั้งแต่ช่วงเช้าวันอังคารที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา (ตามเวลาในท้องถิ่น) ระบุว่า เฮอร์ริเคนเออร์มาที่มีความแรงที่สุดในบรรดาเฮอร์ริเคนที่ก่อตัวในมหาสมุทรแอตแลนติก กำลังเคลื่อนตัวมาทางเมืองแทมปา ขณะที่ทางการสั่งเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์เพิ่งถล่มเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

น.ส.พัชณิษฐ์ กล่าวต่อว่า ช่วงเย็นของวันเดียวกันสถานีโทรทัศน์ในสหรัฐฯ เริ่มออกข่าวสั้น และมีประกาศเตือนภัยมาเป็นระยะ ให้ข้อมูลว่าพายุจะเข้าเมืองใดและช่วงเวลาใด เมื่อเออร์มาเริ่มพัดถล่มเกาะในทะเลแคริบเบียน สำนักข่าวก็รายงานข่าวแบบชั่วโมงต่อชั่วโมงจนเข้าช่วงเช้าวันที่ 6 ก.ย. ทางการประกาศให้ทั่วรัฐฟลอริดาเป็นพื้นที่เฝ้าระวังเฮอร์ริเคนและเริ่มมีคำสั่งอพยพ เริ่มจากเมืองไมอามี่ ขณะที่ตนเองอพยพไปอยู่กับญาติอีกเมืองหนึ่ง ส่วนผู้พิการ หรือผู้ป่วยพิเศษ ทางการเตรียมศูนย์อพยพไว้ ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมที่ดีในระดับหนึ่ง

อยู่ที่ฟลอริดามา 5 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน เครียดแล้วก็กังวลมาก เริ่มเก็บของตั้งแต่คืนวันพุธ ไปหาน้ำและอาหารกระป๋องมาตุน ผู้คนในเมืองเริ่มวิตกและตื่นตัวจนสินค้าในห้างหมดเกลี้ยง ไปเติมน้ำมันกันจนน้ำมันหมด ทางการต้องทำเรื่องให้มีการขนส่งน้ำมันเข้ารัฐให้มากและเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนอพยพก่อนพายุจะมา เมื่อเตรียมของพร้อมจึงได้อพยพไปอยู่ที่บ้านน้าอีกเมืองหนึ่ง ซึ่งน้าสาวยังคงอยู่ที่แทมปาไม่ได้อพยพไปด้วย เนื่องจากห่วงร้านอาหารซึ่งเป็นกิจการส่วนตัว

 

 

ขณะที่นางเฉลิมศรี อรุณจิตต์ น้าสาวของ น.ส.พัชณิษฐ์ เล่าว่า ขณะนั้นตนเองกังวลว่าจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากพยากรณ์อากาศระบุว่า พายุมีความรุนแรงในระดับ 4 จึงเริ่มยกสิ่งของขึ้นที่สูง นำแผ่นไม้มาปิดกระจก หน้าต่าง และประตูบ้าน เนื่องจากบ้านพักของตนเองอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

ช่วงประมาณ 2 ทุ่ม ไฟฟ้าก็เริ่มดับ ตอนนั้นทั้งกลัวความมืดและกังวลจนประมาณเที่ยงคืน เริ่มได้ยินเสียงลมพัดปะทะแผ่นไม้ ฝนเริ่มตกหนักขึ้น ลมแรงจนถึงช่วงตีสาม ทุกอย่างผิดคาดไปหมด น้ำไม่ท่วม สถานการณ์เริ่มดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ลมค่อยๆ อ่อนตัวลง ออกมาดูข้างนอกก็เจอต้นไม้หักทับสายไฟ ตอนนี้ยังไม่มีไฟฟ้าใช้

นางเฉลิมศรี กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางการประกาศลดระดับให้เออร์มาเป็นพายุโซนร้อนแล้ว หลังประเมินความเสียหายระดับหนักที่สุดในรอบ 93 ปี แม้ว่าเออร์มาจะอ่อนกำลังลง แต่ความรุนแรงยังสร้างความเสียหายมากพอสมควร จึงสั่งให้ประชาชนอยู่ในที่พักเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อทำความสะอาดสถานที่สำคัญและถนน ล่าสุดวานนี้ (11 ก.ย.) ทางการอนุญาตให้ประชาชนออกที่พักได้ รวมทั้งออกจากศูนย์อพยพเพื่อกลับเข้าบ้านพักของตนเอง จึงมีลูกค้าเข้ามากินอาหารในร้านของตนที่มีเครื่องปั่นไฟและเปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (12 ก.ย.) อย่างหนาแน่น เนื่องจากไฟฟ้ายังไม่สามารถใช้งานได้ทั้งเมือง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง