"โกฐกระดูก"พืชบัญชี 1ไซเตสต้นเหตุยาหอมถูกเบรกนำเข้าเนเธอแลนด์

สังคม
13 ก.ย. 60
09:05
6,858
Logo Thai PBS
"โกฐกระดูก"พืชบัญชี 1ไซเตสต้นเหตุยาหอมถูกเบรกนำเข้าเนเธอแลนด์
นักวิชาการไซเตส กรมวิชาการเกษตร ระบุกรณีเนเธอร์แลนด์ ห้ามนำเข้ายาหอมตรา 5 เจดีย์เข้าประเทศ เนื่องจาก"โกฐกระดูก"เป็นพืชคุ้มครองในบัญชี 1 ของอนุสัญญาไซเตส ต้องขออนุญาตเคลื่อนย้าย-นำเข้า

กรณีที่กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ เผยแพร่ข้อมูลกรณีประเทศเนเธอร์แลนด์ ห้ามนำยาหอมตรา 5 เจดีย์เข้าประเทศ เนื่องจากพบว่ามีส่วนผสมของพืชบัญชีที่ 1 อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส

วันนี้ (13 ก.ย.2560) น.ส.ดวงเดือน ศรีโพทา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยอนุสัญญาไซเตสด้านพืช กรมวิชาการเกษตร บอกว่า ยาหอมตรา 5 เจดีย์มียาสมุนไพรและยาจีน ที่เป็นส่วนผสมของพืชต้องห้ามรวมอยู่ด้วย 2 ชนิด คือ โกฐกระดูก หรือ มู่เชียง พืชอนุรักษ์ในบัญชี 1 อนุสัญญาไซเตส ซึ่งไม่มีข้อยกเว้นในการควบคุมการค้า ห้ามซื้อขาย หากจะมีการเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ หรือนำเข้าไปในต่างประเทศที่เป็นภาคีสมาชิกไซเตส จะต้องขอใบอนุญาตส่งออกจากกรมวิชาการเกษตรก่อน เพื่อประเทศปลายทางจะอนุญาตให้นำเข้าประเทศได้ ไม่ว่าจะมีปริมาณเท่าใดก็ตาม

ส่วนกรณีไม้กฤษณา ที่ก่อนหน้านี้ มีความเข้าใจผิดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ยาหอมตรา 5 เจดีย์ถูกห้ามเข้าประเทศเนเธอร์แลนด์นั้น ไม่ได้ถูกควบคุมโดยบัญญชีไซเตสแล้ว แม้จะถูกขึ้นทะเบียนเป็นพืชอนุรักษ์บัญชี 2 แต่ปัจจุบันกรมวิชาการเกษตรได้ยกเว้นให้นำเข้าและส่งออกได้ รวมถึงไม่ได้ถูกควบคุมในอนุสัญญาไซเตสแล้ว

โดยกรณียาหอม ตรา 5 เจดีย์ ได้ขออนุญาตตามระเบียบของอนุสัญญาไซเตส นำเข้าโกฐกระดูก ซึ่งมีถิ่นกำเนิดที่ประเทศจีนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อปรุงเป็นยาสมุนไพรจำหน่ายภายในประเทศไทย ซึ่งหากมีการนำออกนอกประเทศไทย ต้องมาขอใบอนุญาตนำออกจากประเทศไทย ที่กรมวิชาการเกษตร เพื่อให้ประเทศปลายทางอนุญาตให้เข้าประเทศได้อย่างถูกต้องตามระเบียบไซเตส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง