รองอธิบดีกรมที่ดินเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพป่าห้วยเม็ก จ.ขอนแก่น

ภูมิภาค
13 ก.ย. 60
11:40
395
Logo Thai PBS
รองอธิบดีกรมที่ดินเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพป่าห้วยเม็ก จ.ขอนแก่น
รองอธิบดีกรมที่ดินเตรียมลงพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก จ.ขอนแก่น หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์กรณีให้บริษัทเอกชนเช่าพื้นที่ป่าทั้งที่มีคนในพื้นที่คัดค้าน ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องขอมีส่วนร่วมกำหนดแผนฟื้นฟูป่า หากยกเลิกสัญญาเช่ากับบริษัทเอกชน

วันนี้ (13 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีชาวบ้าน ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น คัดค้านการเช่าฟื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็กกว่า 30 ไร่ของ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ เดเวลลอปเมนต์ จำกัด เพื่อใช้เป็นพื้นที่เก็บกักน้ำสำหรับกิจการอุตสาหกรรมผลิตน้ำดื่ม หรือเครื่องดื่มซึ่งไม่มีแอลกอฮอล์ในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งต่อมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน เรื่องไม่มีรายชื่อผู้คัดค้านในโครงการนี้

นายทรงวุฒิ สายแก้ รองอธิบดีกรมที่ดิน และผู้อำนวยการสำนักกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย เตรียมลงพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็กในวันนี้ เพื่อตรวจสอบสภาพพื้นที่ป่าว่ามีความแห้งแล้ง และไม่มีชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกันจริงหรือไม่ รวมทั้งประเด็นการคัดค้านของชาวบ้านซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า มีประชาชนเพียง 1 คนคัดค้านก็จะเพิกถอนการเช่าโครงการนี้

ขณะที่ชาวบ้านและสภาองค์กรชุมชน จ.ขอนแก่น เตรียมเข้าพบตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทย เพื่อยืนยันการใช้ประโยชน์จากป่าสาธารณะห้วยเม็ก และการเคลื่อนไหวคัดค้านของชาวบ้านที่มีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเตรียมเสนอแนวทางการฟื้นฟูป่าที่ชาวบ้านต้องการเข้าไปมีส่วนร่วม หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพิกถอนสัญญาเช่ากับบริษัทเอกชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง