"ยิปโซ" จัดนิทรรศการ "Words Hurt" 18 ศิลปิน กับ 18 คำที่ทำให้เจ็บ

Logo Thai PBS
"ยิปโซ" จัดนิทรรศการ "Words Hurt" 18 ศิลปิน กับ 18 คำที่ทำให้เจ็บ
ยิปโซ อริย์กันตา นักแสดงสาวจัดงานนิทรรศการ "Words Hurt" ถ่ายทอดเรื่องราวของ 18 ศิลปิน กับ 18 คำที่ทำให้เจ็บ เพื่อการรณรงค์ต่อต้านการทารุณกรรมทางคำพูด

ใครจะเชื่อว่า ดาราเบอร์ใหญ่ รวมถึงนางเอกสุดฮอตหลายคน จะเคยเจ็บหนักจากคำพูดของคนรอบตัวมาแล้ว ที่ทั้งต่อว่า วิจารณ์หนักเรื่องรูปร่างภายนอก และอุปนิสัยทั้งที่บางคนแทบไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เจ็บขนาดไหน ดูจากภาพวิดีโอชุดนี้ที่กำลังถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์ ด้วยการแต่งหน้าแต่งตัวเอฟเฟ็ครอยแผลเหมือนถูกทำร้ายร่างกาย เทียบเคียงกับบาดแผลในใจที่เจ็บลึกกว่า นอกจากคนอื่นจะไม่เคยเห็นแล้วยังทอนพลังบวกลดความมั่นใจทุกครั้งที่คิดขึ้นมา ไอเดียของศิลปินสาว "ยิปโซ อริย์กันตา มหาพฤกษ์พงศ์" จัดแสดงเป็นนิทรรศการภาพถ่าย ได้ 18 คนดังมาร่วมถ่ายทอดทั้ง อ้อม สุนิสา, โอปอล์ ปาณิสรา, จ๋า ณัฐฐาวีรนุช, สายป่าน อภิญญา, เต้ย จรินพร , คริส หอวัง และวุ้นเส้น วิริฒิพา

ครั้งนี้เจ้าของโปรเจคยังยอมเผยปมในใจที่เกิดขึ้นมานานถึง 10 ปี แต่ไม่เคยลืม ทุกครั้งที่ได้ยินคำว่า "ตัวปัญหา" จะนึกถึงตัวเองตอนเข้าวงการใหม่ๆ ที่รูปร่างใหญ่กว่านักแสดงคนอื่นๆ จนไม่สามารถใส่ชุดที่ทีมงานเตรียมไว้ได้ ที่มาของคำเจ็บๆ ที่โดนต่อว่า จนเกิดเป็นงาน "Words Hurt" รณรงค์การต่อต้านการทารุณกรรมทางคำพูด

เพื่อนดาราที่มาร่วมแคมเปญ ยังกล้าเผยบาดแผลในใจ เพราะอยากให้หยุดทำร้ายกัน อย่าง "สอง พาราด็อกซ์" ที่โดนตำหนิเรื่องภาพลักษณ์ ทั้งที่ตั้งใจสร้างความแปลกใหม่ให้วงการเพลง ถึงไม่คิดเปลี่ยนตัวตน แต่พิสูจน์ตัวเองด้วยความสามารถด้านดนตรี มาถึง 20 ปี

ส่วนในมุมนักแสดง คำวิจารณ์สั้นๆ ว่า "บทแบบนี้ใครๆก็เล่นได้" ทำให้ "ออม สุชา" เจ็บสุด ไม่ง่ายที่จะนำคำพูดที่เคยถูกทำร้ายมาถ่ายทอด แต่ถ้าจะช่วยให้ทุกคนคิดให้หนักก่อนพูดก็คุ้มค่าที่จะเปิดใจ

คลิปวีดิโอชุดนี้ "ยิปโซ" ยังใช้เวลาตัดต่อด้วยตัวเองทั้งหมด ใช้กลยุทธ์ออนไลน์ในการเข้าถึงด้วยการชวนคลิกแชร์ เป็นอีกมุมที่ไม่เพียงเกิดขึ้นกับคนดัง แต่ยังเป็นภัยเงียบที่ใครๆ ก็เคยโดนเข้ากับตัว จึงเชื่อว่าแคมเปญนี้จะช่วยให้หันกลับมามองปัญหานี้อีกครั้ง ส่วนนิทรรศการจัดแสดงที่ เซ็นทรัล พระราม 9 จนถึงวันที่ 18 กันยายนนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง