เตือนระวัง "BlueBorne" มัลแวร์ใหม่เชื่อมต่อผ่านบลูทูธ

เศรษฐกิจ
13 ก.ย. 60
14:08
2,671
Logo Thai PBS
เตือนระวัง "BlueBorne" มัลแวร์ใหม่เชื่อมต่อผ่านบลูทูธ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สั่งไทยเซิร์ทแจ้งเตือนให้ระวัง "BlueBorne" มัลแวร์ใหม่จากการเชื่อมต่อผ่านบลูทูธในไทยยังไม่มีรายงานความเสียหาย

วันนี้ (13 ก.ย.2560) นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี กล่าวว่า ได้สั่งการให้ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย หรือไทยเซิร์ท ตรวจสอบกรณีบริษัทวิจัยความปลอดภัย Armis Labs รายงานพบ BlueBorne เข้าโจมตีอุปกรณ์ที่เปิดการเชื่อมต่อผ่านเทคโนโลยีบลูทูธของทุกระบบปฏิบัติการทั้ง Windows, iOS, Linux และ Android 

ทั้งนี้สำหรับประเทศไทย ยังไม่พบว่ามีความเสียหายจากกรณีดังกล่าว แต่เพื่อความปลอดภัยขอให้ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการที่อยู่ในข่ายถูกโจมตีทำการอัพเดท Patch เพื่อป้องกัน หรือระมัดระวังในการใช้บลูทูธ โดยจะมีการแถลงรายละเอียดในช่วงบ่ายวันนี้ (13 ก.ย.2560)

ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทและองค์กรจาก 99 ประเทศทั่วโลก ถูกมัลแวร์ชื่อ WannaCry เข้าปิดล็อกระบบและเรียกร้องค่าไถ่เป็นเงินบิตคอยน์มูลค่า 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 10,400 บาท แลกกับการปลดล็อกให้ ทั้งนี้ในไทยไม่มีรายงานความเสียหายจากการโจมตีเช่นกัน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง