"สุรศักดิ์"ชี้อาจต้องปรับสูตรยาหอม 5 เจดีย์แก้ปมถูกไซเตสเบรก

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ย. 60
15:41
2,552
Logo Thai PBS
"สุรศักดิ์"ชี้อาจต้องปรับสูตรยาหอม 5 เจดีย์แก้ปมถูกไซเตสเบรก
ทส.เตรียมเรียกผู้ประกอบการยาหอมตรา 5 เจดีย์ เข้าพูดคุยส่วนประกอบของยาหอมที่ไม่สามารถนำเข้าประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ เนื่องจากมีส่วนผสมที่เป็นไม้กฤษฎาและสมุนไพรจีนในบัญชีแนบท้ายไซเตส ตรวจสอบข้อเท็จจริง อาจต้องปรับสูตรเพื่อแก้ปัญหา

วันนี้ (13 ก.ย.2560) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บอกว่า กรณียาหอมชื่อดังยี่ห้อหนึ่งของไทยไม่สามารถนำเข้าประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ เนื่อง จากมีส่วนผสมที่เป็นไม้กฤษฎาและสมุนไพรจีน โกฐกระดูก หรือ มู่เชียง ซึ่งเป็นพืชป่าในบัญชี 1 ตามอนุสัญญาไซเตส ว่า ในเบื้องต้นต้องเรียกผู้ประกอบการเข้าพูดคุยถึงส่วนประกอบของยาหอมดังกล่าวว่าข้อเท็จจริงอย่างไร และยังไม่อยากสรุปผลว่าผู้ประกอบการผิด

แต่หากพบมีพืชป่าในบัญชีไซเตสผสมอยู่จริงต้องพูดคุยให้ปรับปรุงส่วนผสม เนื่องจากเป็นข้อห้ามหรือผู้ประกอบการต้องดำเนินการขอใบอนุญาตนำเข้า-ส่งออกจากประเทศไทยจากกรมวิชาการเกษตร เพื่อให้ประเทศปลายทางอนุญาตให้เข้าประเทศได้อย่างถูกต้องตามระเบียบไซเตส 

"คงต้องพูดคุยให้มีการปรับปรุงส่วนผสม เนื่องจากเป็นข้อห้าม หรืออีกหนึ่งวิธีคือผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการขอใบอนุญาตนำออกจากประเทศไทยจากกรมวิชาการเกษตร เพื่อให้ประเทศปลายทางอนุญาตให้เข้าประเทศได้อย่างถูกต้องตามระเบียบไซเตส" พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าว

สำหรับโกฐกระดูก หรือ มู่เชียง เป็นพืชป่าอยู่ในบัญชีแนบท้ายที่ 1 เป็นชนิดพันธุ์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ที่ห้ามทำการค้าโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะที่เก็บมาจากป่า ยกเว้นเพื่อการศึกษาวิจัยหรือได้มาจากการเพาะพันธุ์ หรือขยายพันธุ์เทียมเท่านั้น ซึ่งการค้าระหว่างประเทศจะต้องได้รับความยินยอมจากประเทศที่นำเข้าก่อน แล้วประเทศส่งออกจึงจะออกใบอนุญาตส่งออกได้ ทั้งนี้ ต้องคำนึงความอยู่รอดของชนิดพันธุ์นั้นๆด้วย

ส่วน "ไม้กฤษณา" อยู่ในบัญชีแนบท้ายที่ 2 ของอนุสัญญาไซเตส คือ เป็นชนิดพันธุ์ที่ยังไม่ถึงกับใกล้จะสูญพันธุ์แต่มีแนวโน้มใกล้จะสูญพันธุ์ จึงอนุญาตให้ค้าขายได้ แต่ต้องควบคุมไม่ให้เกิดความเสียหายหรือไม่ทำให้จำนวนประชากรในธรรมชาติลดลงอย่างรวดเร็วจนใกล้สูญพันธุ์ โดยประเทศที่จะส่งออกต้องควบคุมไม่ให้กระทบกระเทือนต่อการดำรงอยู่ของชนิดพันธุ์ในธรรมชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"โกฐกระดูก"พืชบัญชี 1ไซเตสต้นเหตุยาหอมถูกเบรกนำเข้าเนเธอแลนด์

กต.เตือนคนไทยห้ามพกยาหอมตรา 5 เจดีย์เข้าเนเธอร์แลนด์ เหตุมีส่วนผสมพืชใกล้สูญพันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง