แคมเปญ 18 คำทารุณกรรมทาง (ใจ)

ศิลปะ-บันเทิง
13 ก.ย. 60
17:02
26,642
Logo Thai PBS
แคมเปญ 18 คำทารุณกรรมทาง (ใจ)
เปิด 18 คำ 18 คน 18 มุม ภายใต้นิทรรศการ "Words Hurt Campaign” รณรงค์หยุดการทารุณกรรมทางคำพูด ที่เกิดจากแรงบันดาลใจของ ยิปโซ หรืออริย์กันตา มหาพฤกษ์พงศ์ หวังสร้างสังคมไร้ความรุนแรงผ่าน #wordshurtcampaignth #หยุดทารุณกรรมทางคำพูด

วานนี้ (12 ก.ย. 2560) ยิปโซ หรือ อริย์กันตา มหาพฤกษ์พงศ์ ร่วมกับศิลปินนักแสดงรวม 18 ชีวิต จัดนิทรรศการ “Words Hurt Campaign” เพื่อรณรงค์หยุดการทารุณกรรมทางคำพูดที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพระราม 9 ชั้น 2 พื้นที่กิจกรรมหน้า Marks and Spencer ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. – 18 ก.ย.นี้ 

ยิปโซ สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ใช้เวลาในการจัดทำกิจกรรมนี้ประมาณ 3 เดือน โดยได้เพื่อนที่รู้จักมาช่วยเป็นทีมงานในการถ่ายภาพ และเรียนรู้การตัดต่อวิดีโอด้วยตนเอง เพราะอยากจะถ่ายทอดเรื่องราวนี้ เนื่องจากมีอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมทั้งอยู่ในจุดที่สามารถจะเล่าและถ่ายทอดได้ คิดว่าเรื่องนี้ทุกคนเคยมีประสบการณ์ตรงร่วมกันคือเป็นคนที่เคยใช้คำพูดหรือเคยถูกคำพูดทำร้าย จึงได้ชักชวนศิลปินที่รู้จักมาร่วมกันสร้างกิจกรรมนี้ขึ้น

 

เพื่อนศิลปินทั้ง 18 คนที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นคนที่เราเชื่อในตัวเขา เชื่อว่าเขามีเรื่องเล่า และเชื่อว่าเขามีความกล้าที่จะเล่า เพราะเรื่องผลกระทบจากคำพูดเหล่านี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ทุกคนจะเลือกคำที่รู้สึกเจ็บที่สุดของตัวเอง แล้วบอกเล่าผ่านประสบการณ์จริง โดยเฉพาะตัวยิปเอง ที่แม้ว่าเวลาจะผ่านไป มันก็ยังเจ็บอยู่ไม่เคยหายไปไหน เลยเลือกคิดว่า คำไหนที่เจ็บที่สุดที่เคยโดนมา ลองเจอกับมันจัง ๆ เพื่อจะได้กล้าเผชิญหน้ากับความเจ็บแล้วก้าวต่อไปข้างหน้าให้ได้

ยิปโซเล่าต่อว่า เรื่องการทารุณกรรมทางคำพูดนี้ ไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง และไม่สามารถตัดสินได้ว่าต้องการส่งต่อโครงการนี้ถึงกลุ่มคนใด เพราะคำพูดมีอิทธิพลต่อทุกคน “แทบไม่มีใคร ที่ไม่เคยถูกทำร้ายด้วยคำพูด” นอกจากนี้ยังมีการวางแผนเกี่ยวกับการขยายกิจกรรมนี้เพื่อให้ทุกคนได้เห็นความสำคัญของปัญหาการทารุณกรรมทางคำพูดต่อไปในอนาคต 

 

โดยศิลปินทั้ง 18 คน บอกเล่าเรื่องราวมุมมองของตนเองผ่านคำ 18 คำ ภายใต้รูปแบบ “18 คำ 18 คน 18 มุม คุณจำคำที่เจ็บที่สุดของคุณได้ไหม? #wordshurtcampaignth #หยุดทารุณกรรมทางคำพูด

ยิปโซ อริย์กันตา มหาพฤกษ์พงศ์ "อ้วน = ตัวปัญหา"
หมู อาซาว่า "ผิดปกติ"
ยิปซี คีรติ มหาพฤกษ์พงศ์ "ไส้เดือน"
โทนี่ รากแก่น "โง่"  
สอง พาราด็อกซ์ "ปัญญาอ่อน"
กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ "คนที่ฆ่าพ่อ"
อ้อม สุนิสา สุขบุญสังข์ "กูไม่ชอบมึง"
จ๋า ณัฐฐาวีรนุช ทองมี "ทำได้แค่นี้เหรอ"
หมอเจี๊ยบ ลลนา ก้องธรนินทร์ "เสี่ยว"
โอปอล์ ปาณิสรา อารยะสกุล "สร้างภาพ"
เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ "แอ๊บแบ๊ว"
อ๋อง เขมรัชต์ สุนทรนนท์ "ไหวหรอ"
ออม สุชาร์ มานะยิ่ง "บทแบบนี้ใครก็เล่นได้"
ก้อย อรัชพร โภคินภากร "กระแดะ"
คริส หอวัง "เขาว่ากันว่า"
สายป่าน อภิญญา สกุลเจริญสุข "ก้าวร้าว"
พลอย หอวัง "ไม่สวย" 
วุ้นเส้น วิริฒิพา ภักดีประสงค์ "ชอบโชว์"

 

เรื่อง : ผานิต ฆาตนาค ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง