ระเบิดภูทับเบิกเริ่มกระทบท่องเที่ยว

ภูมิภาค
13 ก.ย. 60
19:05
948
Logo Thai PBS
ระเบิดภูทับเบิกเริ่มกระทบท่องเที่ยว
เจ้าหน้าที่อีโอดี หาหลักฐานเพิ่มระเบิดภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ขณะที่ชาวบ้านและผู้ประกอบการเริ่มได้รับผลกระทบการท่องเที่ยว

วันนี้ (13 ก.ย.2560) เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิด (EOD) กองทัพภาคที่ 3 เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุระเบิด บริเวณทางเข้าขึ้นภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 2 คน เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา หาหลักฐานเพิ่มเติมในรัศมี 300 เมตร เพื่อตรวจสอบรอบจุดเกิดเหตุอย่างละเอียด และให้มั่นใจว่าไม่มีระเบิดหลงเหลืออยู่

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่พบเสื้อสีเทาที่แขวนไว้ที่เสาเป็นสัญญาลักษณ์รวมทั้งลายนิ้วมือและดีเอ็นเอของผู้ก่อเหตุบริเวณที่เกิดระเบิด ทั้งหมดได้ส่งไปทำการตรวจพิสูจน์แล้ว ส่วนวัตถุระเบิดมีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นแบบชนิดจุดชนวน แต่ก็ยังต้องรอผลการสอบอีกครั้งซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1 สัปดาห์

จากการรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ และลงพื้นที่หาข่าวเชิงลึก ตลอดช่วง 4 วัน ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยังไม่มีการตัดประเด็นใดออก แต่เชื่อว่าหลักฐานที่พบในจุดเกิดเหตุทั้งหมด และข้อมูลที่กำลังรวบรวมทั้งหมด จะสามารถแกะรอยผู้ก่อเหตุได้โดยไม่อยาก

ส่วนที่งานศพ นายสวน อ่อนตา ซึ่งเสียชีวิตจะเหตุระเบิด ญาติ ยืนยันว่า ผู้ตายเพิ่งมาขับรถรับส่งบริการนักท่องเที่ยวได้ไม่นาน จากการชักชวนของเพื่อนบ้าน ดังนั้นไม่น่าเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่น่าจะเกิดจากการรื้อถอนรีสอร์ทมากกว่า

เหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้น 1 ในกรรมการที่ปรึกษาเพื่อแก้ปัญหาที่ดินภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ยอมรับว่า เริ่มส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวในพื้นที่ หลายคนตัดสินใจยกเลิกจองที่พักแล้ว ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งหาแนวทางแก้ไข เพราะกำลังจะเข้าฤดูท่องเที่ยว ซึ่งปีที่ผ่านๆ มา มีเงินสะพัดในพื้นที่ ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทต่อวัน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ยังคงวางแนวทางการสอบสวนไว้ 3 แนวทาง เช่นเดิม คือ ความขัดแย้งของเจ้าหน้าที่กันเอง หรือ การขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่ กับผู้ประกอบการณ์ที่เสียผลประโยชน์ และผู้ตายมีส่วนเกี่ยวข้องกับระเบิดหรือไม่ ขณะเดียวกันมีการตั้งข้องสังเกตเพิ่มว่า เป็นการแสดงสัญลักษณ์อะไรหรือไม่ เนื่องจากเป็นวันครบรอบ 1 ปี ในการเข้ารื้อถอนรีสอร์ทบนภูทับเบิก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง